Tại các bãi tập kết ghi nhận được tình trạng thực tế xe ra vào, tại khu đất Bãi Dâu, Bãi Ủi thuộc phường Giang Biên rộng hàng chục hecta đang được các đơn vị trên địa bàn khai thác vận chuyển Cát, sỏi, đá... được che chắn sơ sài, làm rơi vãi bụi mịt mù bay khắp khu vực cánh đồng nơi người dân đang canh tác hoa màu. Việc vận chuyển vật liệu, tuyến đường lưu thông thì bị tàn phá nặng nề, luôn trong tình trạng bụi mịt mù, vật liệu rơi vãi khắp nơi.


Trạm trộn bê tông tại bãi tập kết 

Theo thông tin người dân phản ánh và qua tìm hiểu thực tế thì tại đây có hàng loạt nhà xưởng sản xuất than, hóa chất cùng với các bãi tập kết VLXD đang ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quanh khu vực, tại ngõ 95 và ngõ 97 đường Gia Thượng thuộc phường Thượng Thanh. Các nhà xưởng hầu như đều được xây tạm bợ, diện tích chật chội lại không có các thiết bị phòng cháy chữa cháy gây nguy cơ cháy nổ rất là cao, các bến bãi tập kết được xây dựng lấn chiếm hành lang đê sông Đuống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang thoát lũ, tuy nhiên vẫn chưa thấy động thái của chính quyền địa phương vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Người dân trên địa bàn cho biết thêm việc những bãi tập kết VLXD và hoạt động vận tải của các xe hằng ngày chạy trên tuyến đường đã gây hư hỏng hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông tại đây, bên cạnh đó tại ngõ 97 đường Gia Thượng khu vực này đã được đăng kí sản xuất rau sạch, việc lấn chiếm tận dụng đê sông của các nhà xưởng, bãi tập kết VLXD gây ảnh hưởng đến dòng chảy, cản trở không gian thoát lũ, rất đáng lo ngại về mùa mưa cho những hộ dân sinh sống nơi đây.

Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật về đê điều. Tuy nhiên, tỷ lệ các vụ việc đã được giải quyết còn rất thấp so với tổng số vụ vi phạm.

Trước tình trạng các nhà xưởng, bến bãi tập kết VLXD hoạt động có dấu hiệu trái phép ở các phường trên địa bàn quận Long Biên đi vào hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ thống đê điều và cuộc sống người dân xung quanh khu vực.

Đề nghị UBND quận Long Biên chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để, xóa bỏ những bến bãi, nhà xưởng hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường tránh để tình trạng trên kéo dài thêm nữa.

"Tại điều 7, Luật Đê điều 2006 quy định, các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: Phá hoại đê điều, xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều (trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt); khai thác đất, đá, cát sỏi, khoáng sản khác, phá hoại cây chắn sóng bảo vệ đê (trừ trường hợp khai thác cây chắn sóng quy định tại khoản 2, điều 29 của Luật này); sử dụng xe cơ giới quá tải trọng cho phép đi trên đê …"

PV