Một khối lượng đất rất lớn đã được lấy đi thì địa phương mới biết để lập biên bản. 

Liên quan đến vụ nhóm người mở đường ngay bên nhà dân lên núi khai thác đất trái phép mà Pháp luật Plus đã thông tin trước đó. Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Cảnh Lộc - Chủ tịch UBND xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn nơi xảy ra sự việc cho biết, sau khi phát hiện sự việc địa phương đã lập biên bản, hoàn thiện hồ sơ, đồng thời báo cáo lên UBND huyện để có hình thức xử lý theo quy định.

Lý giải về việc vì sao “đất tặc”có thể mở đường lên núi khai thác trái phép, vị Chủ tịch UBND xã cho rằng phần diện tích đất bị khai thác nằm trong đất ranh giới, tranh chấp giữa xã Khánh Sơn và xã Tân Thượng Lộc. Sau khi giải quyết thì thuộc quản lý của xã Tân Thượng Lộc tuy nhiên người dân xã Khánh Sơn đang trồng cây trên diện tích đất này.


 Vị chủ tịch xã cho rằng "đất tặc" có thể mở đường khai thác trái phép là vì vị trí nằm ở khu vực giáp ranh, tranh chấp nên sau đó mới biết.
Vì thế nên những ngày đầu các đối tượng khai thác địa phương không nghĩ rằng là thuộc quản lý của xã Khánh Sơn nên không xử lý, đến khi mở bản đồ mới phát hiện sự việc và lập biên bản yêu cầu tạm dừng. Cũng theo vị Chủ tịch UBND xã dù đã lập biên bản yêu cầu tạm dừng nhưng sau đó theo phản ánh của người dân nhóm người vẫn khai thác chui vào buổi tối.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nam Đàn nhấn mạnh, trách nhiệm chính để xảy ra tình trạng khai thác trái phép là quản lý của chính quyền địa phương. Ngay khi phát hiện sự việc phải lập biên bản, trường hợp vượt quá thẩm quyền, lực lượng không đủ phải báo cáo để UBND huyện để có phương án xử lý.

Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện Phòng đang xác minh làm rõ diện tích đất trên thuộc quản lý của UBND xã hay của Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn, đồng thời tham mưu UBND huyện để có phương án xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, theo biên bản được Ban quản lý rừng đặc dụng huyện Nam Đàn lập ngày 14/11 thể hiện: Khu vực rừng bị xâm hại thuộc xóm 10, xã Nam Lộc cũ (nay là xã Thượng Tân Lộc) do ông Lê Huy Dũng (SN 1977, trú tại huyện Nghi Lộc Nghệ An) khai thác và vận chuyển đi nơi khác với diện tích 0,2 ha thuộc lô 2, khoảnh 7, Tiểu khu 1018.


 
Như Pháp luật Plus đã thông tin trước đó, người dân ở khu vực giáp ranh giữa 2 xã Thượng Tân Lộc và Khánh Sơn , huyện Nam Đàn, Nghệ An bức xúc bởi tình trạng một nhóm người mang máy múc cỡ lớn lên khu vực núi ngay sát bên quốc lộ 15A đào xới, lấy đất đá. Mỗi ngày có lượng lớn xe tải ra vào ra lấy đất, bụi bay mù mịt.

Ngọn núi đã bị đào xới là núi Quải Bát, thuộc dãy núi Thiên Nhẫn. Phía dưới chân núi là hàng chục hộ dân. Đặc biệt là ngôi đền Tống Thất Thắng nằm ngay dưới chân núi, sát khu vực nhóm người lấy đất, khiến cảnh quan xung quanh đền bị tàn phá nham nhở.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, một phần diện tích đất lớn của ngọn núi Quải Bát đã bị ngoạm, lấy đi hàng ngàn m3 đất. Nhóm người này đã mở một con đường bên cạnh nhà người dân để lên núi khai thác đất.

Tại thời điểm chính quyền địa phương và Ban quản lý rừng đặc dụng huyện Nam Đàn lập biên bản đơn vị khai thác không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến việc khai thác đất.

Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Quang Phong


Nguồn https://www.phapluatplus.vn
Link bài gốc

https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/nghe-an-lanh-dao-dia-phuong-ly-giai-vi-sao-dat-tac-co-the-mo-duong-len-nui-khai-thac-trai-phep-d171307.html