Biển cấm mọi người dân không được xây dựng, trồng cây, tại đường vào Khu đô thị Mai Pha đang thu hồi đất của nhân dân. 

Đơn vị trúng thầu có phần được ưu ái

Dự án Khu đô thị mới Mai Pha, TP. Lạng Sơn đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1725/QĐ-UBND ngày 21/9/2015. có tổng chi phí thực hiện là 3.135 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư là 484 tỷ đồng, tổng diện tích đất sử dụng cho Dự án là 91,73 ha. Dự án sẽ được thực hiện tại thôn Khòn Khuyên và Pò Đứa, xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn.

Từ tháng 6 đến tháng 9/2019, Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn chính thức phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) theo hình thức đấu thầu rộng rãi cho 3 nhà đầu tư trúng sơ tuyển thực hiện Dự án. Đó là, Công ty CP Đầu tư Bất động sản Toàn Cầu; Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Phú Lộc - Công ty CP Thương mại Xây dựng 379 - Công ty CP Xây dựng công trình 399 (Liên danh Phú Lộc - Xây dựng 379 - Công trình 399); Liên danh Công ty TNHH Hà Sơn - Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp (Liên danh Hà Sơn - Ô Cấp).

Tuy nhiên Luật Đầu tư và Luật Đất đai quy định dự án thương mại này không được chỉ định thầu, nên việc chọn chủ đầu tư được hoãn lại cho đến giữa năm 2019, khi UBND tỉnh Lạng Sơn tiến hành đấu thầu chọn nhà đầu tư.


Quyết định của UBND tỉnh Lạng Sơn lựa chọn nhà thầu chính 

Khoảng 3 tháng sau, ngày 5/12/2019, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Quyết định số 2374, trong đó liên danh liên danh Hà Sơn - Hải Phát Invest và GP Invest lọt vào danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thực hiện dự án Khu đô thị mới Mai Pha.

Ngày 21/1/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 140/QĐ-UBND phê duyệt Liên danh Hà Sơn - Hải Phát Invest làm chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, quyết định của ông Hồ Tiến Thiệu cũng để lại không ít băn khoăn cho các nhà đầu tư cùng thời điểm trúng sơ tuyển bản đầu, liệu rằng UBND tỉnh Lạng Sơn có ưu ái cho hai nhà thầu được làm chính thức.

Việc đền bù thấp dẫn đến việc nhiều người dân bất bình

Đến nay, sau gần 2 năm, nhiều hộ dân vẫn chưa đồng thuận với cách áp giá đền bù về giá đất. Trong quá trình đo đạc, kiểm đếm diện tích đất thu hồi cho dự án KĐT Mai Pha, ngày 30/12/2019 UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 2735/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của thành phố Lạng Sơn đã gặp phải nhiều phản ứng gay gắt từ phía người dân.

Cụ thể, giá đất được tính toán bồi thường, hỗ trợ theo quy định tại Quyết định 2394/QĐ-UBND ngày 20/11/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, giá đất nông nghiệp (chiếm phần lớn diện tích đất thu hồi) được bồi thường cao nhất tại đây là 70.000 đồng/m2.

Theo ý kiến của nhiều hộ dân, hiện nay việc áp giá đền bù 70.000 đồng/m2 đất là quá thấp. Các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp, ngoài chính sách bồi thường theo giá đất cụ thể thì còn được bổ sung hỗ trợ giá trị chênh lệch giữa 02 phương án bồi thường, hỗ trợ tính theo Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND (hỗ trợ khác để ổn định đời sống và sản xuất bằng 50% giá đất ở liền kề theo bảng giá đất hàng năm) và Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND theo Thông báo số 350/TB-UBND ngày 06/7/2020 của UBND tỉnh (hỗ trợ khác bằng 02 lần giá đất nông nghiệp). Tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ đối với 01m2 đất nông nghiệp tối đa là 674.000 đồng/m2.


 Tại Khu đô thị đang được san lấp, khi chưa có đền bù thỏa đáng

Có thể nói, so sánh giá 674.000 đồng/m2 tại dự án xây dựng trụ sở Công an tỉnh Lạng Sơn và 1.334.000 đồng/m2 tại dự án Khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu với 70.000 đồng/m2 tại dự án KĐT mới Mai Pha thì rõ ràng có thể nhận thấy cá nhân, hộ gia đình, tổ chức bị thu hồi đất tại KĐT mới Mai Pha đang chịu thiệt thòi rất nhiều. 

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND thành phố Lạng Sơn đã nhận rất nhiều kiến nghị của các hộ dân với nội dung: Các hộ gia đình bị thu hồi đất ở, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đề nghị xem xét bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở theo quy định tại Điều 79 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 6, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, không ít hộ gia đình bị thu hồi đất ở, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đề nghị được xem xét bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở theo quy định tại Điều 79 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước ý kiến của đa số người dân, ngày 13/10/2021, tại Báo cáo số 293/BC-UBND, UBND xã Mai Pha cho rằng, việc thay đổi cơ chế chính sách trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các hộ gia đình bị thu hồi đất theo hướng cơ chế chính sách sau không có lợi bằng cơ chế chính sách trước, đặc biệt là cơ chế hỗ trợ giao đất tại khu tái định cư và cơ chế hỗ trợ 50% giá đất ở liền kề đối với các trường hợp bị thu hồi đất nông nghiệp, dẫn tới việc người dân có sự so sánh giữa các dự án liền kề, đang triển khai thực hiện cùng thời điểm…

Trên cơ sở đó, UBND xã Mai Pha đã đề xuất, kiến nghị UBND TP. Lạng Sơn theo hướng đề nghị chủ đầu tư dự án có phương án hỗ trợ thêm cho người dân ngoài phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định nhằm đảm bảo tính công bằng giữa những dự án đã thực hiện và đang thực hiện trên địa bàn xã. Đề xuất UBND tỉnh xem xét ban hành cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư riêng cho địa bàn thành phố, do sự khác biệt về giá trị giữa đất thành phố và các huyện trong tỉnh.

Thiết nghĩ, người dân xã Mai Pha, cũng như TP. Lạng Sơn luôn đồng thuận với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quyết sách về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thành phố. Tuy nhiên, cái mà họ đang cần là sự minh bạch, công bằng trong thực hiện các chính sách về đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thoả đáng cho người dân. 

PV (tổng hợp)