Gần đây, người dân sinh sống tại thôn Đồng Trì (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì) đã gửi đơn phản ánh đến tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật về việc có cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng tập kết đất, cát, sỏi trước nhà văn hóa của địa phương. Sau đó dùng máy móc rửa và phân loại, nghiền những vật liệu này, gây ra tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Không những thế, vấn đề sản xuất vật liệu xây dựng trong khu dân cư, tập kết dọc hành lang đê điều còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt gây ô nhiễm môi trường, phải kể đến số lượng lớn bụi mịn bị phát tán do quá trình vận chuyển đất, sỏi đến bãi tập kết. Ngoài ra, nước thải sử dụng trong quá trình tẩy rửa, bóc tách, phân loại đã thải trực tiếp xuống lòng hồ không được xử lý và chảy ra lênh láng trên bãi tập kết.


Bãi tập kết chất cao như núi trước mặt nhà văn hóa thôn Đồng Trì  

Hồ điều hòa là cảnh quan của khu vực thôn Đồng Trì góp phần không nhỏ mang lại sức khỏe cho người dân, UBND xã Tứ Hiệp đã đứng ra tổ chức cho bà con nhân dân thuê làm mô hình VAC nuôi cá, tạo điều kiện làm kinh tế tăng thêm thu nhập cho các hộ dân, hồ thuộc hành lang đê điều còn giúp chứa nước chống úng lụt trong mùa mưa bão, làm cân bằng sinh thái cho toàn xã Tứ Hiệp.


 Các thiết bị máy móc tẩy rửa phân loại đất sỏi

Theo phản ánh, trước khu vực nhà văn hóa thôn Đồng Trì có diện tích đất bị bỏ trống, người dân trong khu vực có rào lại, tận dụng để trồng rau. Tuy nhiên, cá biệt có cơ sở sản xuất đã biến nơi đây thành khu vực tập kết và sản xuất vật liệu xây dựng.

Trong thời gian đầu, cơ sở này chỉ tập kết một bãi vật liệu xây dựng nhỏ để phục vụ người dân trong khu vực. Nhưng đến năm 2021, nhờ lấn chiếm diện tích mặt hồ gần đó và đổ thêm đất trong khu vực, bãi vật liệu đã mở rộng thêm đáng kể. Bên cạnh đó, nhiều loại máy móc được đưa đến đây lắp đặt để sàng lọc cát, sỏi trực tiếp.


 Nước bùn chảy lênh láng trên bãi tập kết trước mặt nhà văn hóa gây ô nhiễm môi trường

Theo quan sát của PV, khu vực trước nhà văn hóa thôn Đồng Trì có một đụn cát lớn giống như một quả đồi, các máy móc hoạt động liên tục ngày đêm. Từ khu vực sản xuất, những dòng nước đục ngầu được thải trực tiếp ra môi trường. Người dân cho biết, mỗi ngày cơ sở vật liệu xây dựng này có thể bán ra hàng trăm khối cát, các xe chở vật liệu xây dựng ra vào nhộn nhịp.

Để làm rõ vấn đề này, PV đã đến UBND xã Tứ Hiệp liên hệ làm việc. Tiếp chúng tôi, ông Hoàng Ngọc Vinh, cán bộ Ban Quản lý xây dựng xã Tứ Hiệp cho biết, vấn đề bãi tập kết vật liệu xây dựng và trung chuyển trạm phế thải xây dựng ở các xã, thị trấn đã nằm trong đề án chung của huyện Thanh Trì từ năm 2017. Mục đích là khi người dân xây dựng không tập kết cát, sỏi dọc các tuyến đường, gây mất mĩ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Khi xem xét, UBND xã Tứ Hiệp nhận thấy chỉ có địa điểm nằm trước nhà văn hóa thôn Đồng Trì là phù hợp để làm bãi tập kết vật liệu. Hiện nay, bãi vật liệu này do ông Chử Thanh Hà là người đại diện pháp nhân, đứng ra thuê đất. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID nên bãi tập kết chưa hoạt động nhiều. Đến năm nay, khi tình hình kinh doanh ổn định, bãi tập kết vật liệu có thêm phần phân loại cát để bán theo nhu cầu.


 Bãi tập kết dài hàng trăm mét theo hành lang đê, nước bùn bẩn xâm lấn lòng hồ

“Ngày xưa, mặt bằng ở khu vực đó rất mất vệ sinh môi trường, đây là nơi đổ phế thải xây dựng, rác sinh hoạt với nuôi thả gia súc, trâu, bò. Thôn Đồng Trì kiến nghị nhiều lần để tìm hướng đảm bảo cảnh quan chung. Sau đó, UBND xã có phát trên loa truyền thanh đề nghị các hộ có nhu cầu kinh doanh vật liệu xây dựng thì đăng ký trên cơ sở đấu thầu. Có 3, 4 hộ đăng ký sử dụng khu vực này làm bãi tập kết vật liệu xây dựng”. Ông Vinh nói.

Ông Vinh cũng lý giải thêm, nguyên nhân bãi tập kết vật liệu xây dựng phình to có thể do nhu cầu xây dựng của người dân thấp, hộ kinh doanh ký kết với các đơn vị đưa cát, sỏi đưa vật liệu tập kết tại thôn Đồng Trì. Khi phần cát được xử lý không bán được, lệch cung cầu nên dẫn đến tình trạng ùn ứ vật liệu. UBND xã Tứ Hiệp hiện đang đôn đốc để tháo gỡ khó khăn, trả về đúng hiện trạng ban đầu, đảm bảo cảnh quan chung. Tại buổi làm việc, ông Vinh cũng cho biết hiện bãi tập kết tại thôn Đồng Trì mới được tạm giao, chưa có văn bản chính thức.

Từ những trả lời của vị đại diện UBND xã Tứ Hiệp, có thể thấy rõ được một số vấn đề: Thứ nhất, xã thừa nhận có việc dùng máy móc sàng lọc cát, sỏi trước bãi vật liệu nhà văn hóa thôn Đồng Trì; thứ hai, chính quyền xã đã nắm được thông tin nhưng cần thời gian để đưa khu đất về đúng hiện trạng ban đầu; thứ ba, bãi vật liệu xây dựng chỉ có quyết định tạm giao của xã. Như vậy cũng có thể thấy, ông Chử Thanh Hà chưa được chính thức cấp phép tập kết vật liệu xây dựng trước nhà văn hóa thôn Đồng Trì.

Trí Dũng


Nguồn https://thuonghieuvaphapluat.vn
Link bài gốc

https://thuonghieuvaphapluat.vn/thanh-tri-ha-noi-vo-tu-tap-ket-vat-lieu-xay-dung-truoc-nha-van-hoa-thon-d59104.html?fbclid=IwAR0rOfc3MXnt6YfnPklVw7UKfvplh1PHFP8jgwBaXLSPvoYgvm_3nqeZQpQ&mibextid=S66gvF