Hơn 2ha đất công do Hợp tác xã Thống Nhất quản lý đang bị “ xẻ thịt ” , sử dụng sai mục đích

Để xác minh thông tin, phóng viên đã có mặt tại khu đất công vườn cây Bác Hồ hay còn gọi là "Vườn cây các cụ" hơn 2ha do Hợp tác xã (HTX) Thống Nhất quản lý nằm trên mặt đường Trung Văn và đường Phùng Khoang, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để ghi nhận thực tế. Tận nơi chứng kiến có thể thấy rằng, những thông tin phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở. 

Hơn 2ha khu vực này xuất hiện hàng loạt các ki - ốt cửa hàng ăn, điểm thu mua sắt vụn, bãi xe, cửa hàng vật liệu xây dựng, được dựng lên một cách tạm bợ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trật tự và công tác phòng chống cháy nổ. 

Đặc biệt là những ảnh hưởng đến môi trường do hoạt động của những lều, lán tạm bợ này gây ra khi đây đang là thời gian của dịch sốt xuất huyết. Và thực tế cho thấy, những điểm sinh hoạt, sản xuất nhếch nhác như vậy sẽ là không gian lí tưởng để bùng phát dịch sốt xuất huyết.


 Hàng loạt các ki - ốt cửa hàng ăn, điểm thu mua sắt vụn, bãi xe, cửa hàng vật liệu xây dựng, ... do HTX Thống Nhất quản lý nằm trên địa bàn phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang được sử dụng sai mục đích, vi phạm trật tự xây dựng, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và an ninh trên địa bàn. 

Theo tìm hiểu PV được biết, muốn thuê xưởng hay kinh doanh gì đó thì liên hệ và trao đổi, gặp người phụ nữ tên Thương chủ bãi xe nằm trên đường Phùng Khoang, một người dân cho biết, “Khu đất này người ta đấu thầu gần mười mấy năm nay rồi, muốn thuê thì gặp chị Thương chủ bãi xe chỗ kia. Tùy theo, mình thuê diện tích to hay nhỏ nó dao động khoảng 6 đến 10 triệu đồng / tháng, kinh doanh buôn bán chỗ này không phải lo cái gì cả, ...".

Để có cái nhìn khách quan, ngày 20/10/2021, PV đặt lịch với UBND phường Trung Văn. Mấy ngay sau, PV liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Đắc Long – Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho biết, “Về vụ việc này, tôi đã giao cho đồng chí Đặng Quốc Hùng - Phó Chủ tịch phường phụ trách và sẽ cung cấp thông tin ....” . Tuy nhiên, khi PV chủ động nhắn tin, gọi điện cho đồng chí Hùng thì luôn nói báo bận và sẽ kiểm tra lại....

PV tiếp tục đặt lịch với chị Ninh Phương Thu - chuyên viên Văn phòng HĐND – UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) để tiếp nhận, xử lý thông tin báo chí, tuy nhiên gần 20 ngày trôi qua PV vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi. Mặc dù, PV chủ động liên hệ lại qua điện thoại nhưng toàn thuê bao.


 Bãi xe do người phụ nữ tên Thương làm chủ nằm trên đường Phùng Khoang, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng nằm trên đất 2ha được HTX Thống Nhất quản lý

Được biết, trước đó, vào ngày 12/4/2019, trên địa bàn phường Trung Văn đã xảy ra vụ cháy khu nhà xưởng tại ngõ 1, phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm khiến 8 người chết là nhà xưởng xây dựng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng khiến dư luận bức xúc, hồ nghi về năng lực quản lý yếu kém của các cán bộ trên địa bàn phường này.

Qua đây, dư luận cũng đặt ra nhiều câu hỏi: Số tiền Hợp tác xã thu được từ việc cho thuê nhà xưởng là bao nhiêu và được sử dụng như thế nào? UBND phường Trung Văn có nắm được không?

Từ phản ánh nêu trên, kính đề nghị các đơn vị liên quan thuộc UBND phường Trung Văn, UBND quận Nam Từ Liêm cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ những vi phạm nếu có nêu trên, đồng thời tiến hành xử lý dứt điểm, làm rõ trách nhiệm của người quản lý đứng đầu (nếu có sai phạm) .

Liên quan vấn đề này, ngày 3/1/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01/CT - TTg về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai. Trong đó yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố thực hiện tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Chấn chỉnh tình trạng giao đất không đúng quy định; Xử lý nghiêm người đứng đầu buông lỏng quản lý đất đai;... 

Chỉ thị số 08 - CT/TU ngày 26/5/2016 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô. Trong đó có nội dung: Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, trật tự xây dựng và nâng cao chất lượng quản lý đô thị, thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự đô thị; tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường... Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong quản lý lĩnh vực và quản lý địa bàn. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, kịp thời xem xét kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, nhất là các vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng, gây bức xúc trong nhân dân, đi đôi với xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng công an, Thanh tra xây dựng xã, phường, thị trấn. Trường hợp để vi phạm kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng sẽ xem xét xử lý cán bộ quản lý ở cấp cao hơn. 

Ngày 18/3/2019, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 04/2019/QĐ - UBND về Quy định quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố yêu cầu, những công trình xây dựng phải được thường xuyên kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vi phạm về trật tự xây dựng phải được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, bảo đảm đúng quy trình, công khai, minh bạch ...

Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng, nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ , uông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, xử lý kỷ luật theo quy định hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự... 

(Còn nữa ....)

Nhóm PV

Nguồn https://doanhnhanphaply.vn
Link bài gốc

https://doanhnhanphaply.vn/trung-van-nam-tu-liem-ha-noi-hang-nghin-m2-dat-cong-cua-htx-thong-nhat-bi-xe-thit-d16356.html