Chúng tôi nhận được đơn thư phản ánh của ông Trần Xuân Mão (trú tại tổ 10, khu 1, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) về việc: Gia đình ông Mão có mua một mảnh đất từ gia đình ông Phạm Văn Quang và bà Phạm Thị Tuyết (trú tại thôn Cửa Ngăn, phường Phương Đông, TP Uông Bí) từ đầu tháng 5/2011. Và được làm hợp đồng mua bán thửa đất số 2, tờ bản đồ số 1, có diện tích 7.058,6m tại thôn Cửa Ngăn (xã Phương Đông, thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh nay là phường Phương Đông, TP Uông Bí). 


 Ông Trần Xuân Mão đứng nhìn mảnh đất của mình mà mắt dưng lệ

Ông Mão cho biết: ông Phạm Văn Quang và bà Phạm Thị Tuyết đã ủy quyền cho bà Lương Thị Ca (trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long). Căn cứ bản Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có số công chứng 542, quyển số 05/TP/CC-SCC/HĐGD được lập tại Phòng công chứng số 1 tỉnh Quảng Ninh (phường Hồng Hải, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Hợp đồng ủy quyền ngày 24/5/2011 lập tại trụ sở Văn phòng công chứng số 3 tỉnh Quảng Ninh (địa chỉ tại số 1 Trần Hưng Đạo, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí). 

Người đứng tên sổ của khu đất này là vợ chồng ông Phạm Văn Quang và bà Phạm Thị Tuyết (trú tại thôn Cửa Ngăn, phường Phương Đông, TP Uông Bí). Vợ chồng ông Quang, bà Tuyết được UBND thị xã Uông Bí (nay là TP Uông Bí) cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số X 486470, số vào sổ cấp Giấy chứng nhận số 338 QSDĐ, ngày 06/11/2003 mang tên ông Phạm Văn Quang cho khu đất này.


 Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chứng nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công chứng viên

Sau khi bà Ca đã tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất nói trên và bàn giao lại sổ đỏ cho gia đình ông Mão vào ngày 25/5/2011. Thủ tục chuyển nhượng mảnh đất trên đã được hoàn tất thông qua bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có số công chứng 542, quyển số 05/TP/CC-SCC/HĐGD. Hợp đồng được lập tại Phòng công chứng số 1 tỉnh Quảng Ninh (phường Hồng Hải, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) do Công chứng viên Nguyễn Giang Phương thực hiện.

Mặc dù nhận chuyển nhượng đã lâu, nhưng vì lý do cá nhân ông Mão vẫn chưa tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ cho mảnh đất trên theo quy định tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên vào đầu tháng 1/2020, ông Mão tới kiểm tra thửa đất số 2 mà mình đã nhận chuyển nhượng thì thấy mảnh đất không còn nguyên trạng như ban đầu. Qua tìm hiểu từ người dân xung quanh, ông Mão được biết từ khoảng năm 2011 đến nay Nhà nước đã nhiều lần tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng đường vào chùa Yên Tử, trong đó có nhiều đợt thu hồi một phần thửa đất số 02 của ông. Gia đình ông Mão không hề nhận được thông báo Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng một phần khu đất mà ông đang sở hữu.

Về việc đền bù giải phóng mặt bằng, vợ chồng ông Quang, bà Tuyết đã đứng ra nhận là chủ sở hữu của mảnh đất trên và nhiều lần thay ông Mão “nhận hộ” toàn bộ số tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng từ chính quyền địa phương.


 Hợp đồng ủy quyền cho bà Lương Thị Ca

Gia đình ông Mão có nguy cơ mất đất

Về thửa đất đã ghi trong Hợp đồng này là đúng sự thật. Thửa đất thuộc trường hợp được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Thửa đất không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án. Cả bên A và bên B, cam kết việc giao kết hợp đồng này hoàn toàn tự nguyện, không bị lừa dối, không bị ép buộc.

Việc thực hiện hợp đồng chuyển nhượng cũng được Công chứng viên Nguyễn Giang Phương – Phòng công chứng số 1 tỉnh Quảng Ninh chứng nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Số công chứng: 542 Quyển số: 05/TP/CC-SCC/HĐGD, được lưu tại Phòng Công chứng số 1 tỉnh Quảng Ninh 01 bản chính, những người yêu cầu công chứng 03 bản chính.

Điều đáng nói sau khi ông Quang, bà Tuyết đứng ra ủy quyền cho bà Lương Thị Ca chuyển nhượng khu đất số 2 cho gia đình ông Mão. Mặt khác họ ra phường khai báo và xin xác nhận của tổ trưởng khu phố về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất số 2 nói trên. 

Ông Trần Xuân Mão đã làm đơn tố giác tội phạm gửi tới Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí và Viện Kiểm sát nhân dân TP Uông Bí tố giác ông Phạm Văn Quang, bà Phạm Thị Tuyết có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 21/12/2021, Cơ quan CSĐT - Công an TP Uông Bí đã mời ông Trần Xuân Mão lên làm việc để làm rõ nội dung phản ánh theo đơn thư tố giác mà ông đã gửi trước đó. Liệu sau khi Cơ quan CSĐT - Công an TP Uông Bí vào cuộc làm rõ sự thật thì quyền lợi hợp pháp của gia đình ông Mão có được bảo vệ?

PV