Theo thống kê sơ bộ của chúng tôi, từ tháng 6/2020 cho đến nay, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Ninh Bình (có địa chỉ: số nhà 50, Lô S4, khu đô thị Chùa Hà Tiên, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã liên danh hoặc độc lập trúng tổng cộng gần 20 gói thầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó, rất nhiều gói thầu có giá trị lớn hàng chục tỉ đồng.

Điển hình như ngày 24/11/2020, công ty này được phê duyệt trúng Gói thầu: Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa đảm bảo ATGT công trình đường Đại Đình - Cầu Chang thuộc hệ thống giao thông huyện Tam Đảo do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Đảo làm Chủ đầu tư. Tại gói thầu này, Công ty Ninh Bình trúng thầu với giá 17.548.732.000 đồng, tiết kiệm được 27.115.000 đồng so với giá mời thầu.

Tiếp đó, ngày 27/11/2020, Công ty Ninh Bình tiếp tục trúng thầu Gói thầu xây lắp + thiết bị thuộc Dự án Mở rộng đường tỉnh lộ 305, đoạn từ QL.2 (Quán Tiên) đến khu đô thị Đầm Cói, phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên với giá 85.331.743.000 đồng do Ban quản lý Dự án ĐTXD thành phố Vĩnh Yên làm Chủ đầu tư. Tại gói thầu này, Công ty Ninh Bình đã liên danh với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Vĩnh Phúc và Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Thương mại Tiên Phong Vina để tham gia dự thầu. Mức tiết kiệm của gói thầu này đạt 246.058.000 đồng.


 Một gói thầu có giá trị lớn mà Công ty Ninh Bình đã liên danh để trúng thầu.
Đến ngày 05/4/2021, liên danh Công ty Ninh Bình và Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Thiên Cầm được phê duyệt trúng thầu gói thầu: Xây lắp + thiết bị thuộc Điểm trường cho Trường tiểu học Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, do Ban quản lý dự án đầu tư và đầu tư thành phố Vĩnh Yên làm Chủ đầu tư với giá 38.823.278.000 đồng, giảm được 36.268.000 đồng.

Gần đây nhất là ngày 27/9/2021, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và đầu tư thành phố Vĩnh Yên đã ký Quyết định số 270/QĐ-BQL phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu: Xây lắp thuộc Dự án thành phần 1 - Khu văn hóa thể thao thành phố Vĩnh Yên. Ở gói thầu này, Công ty Ninh Binh đã trúng thầu với giá 42.779.165.000 đồng.

Mặc dù là doanh nghiệp lớn, trúng thầu hàng trăm tỉ đồng mỗi năm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng không hiểu sao, trong nhiều gói thầu thực hiện cùng lúc, nhà thầu này lại kê khai các nhân sự chủ chốt trùng nhau khi tham gia dự thầu. Đơn cử tại Gói thầu: Xây lắp thuộc Dự án Sửa chữa đảm bảo ATGT công trình đường Đại Đình - Cầu Chang thuộc hệ thống giao thông huyện Tam Đảo, Công ty Ninh Bình đã kê khai nhân sự Khuất Văn Cao là Chỉ huy trưởng công trình.

Tuy nhiên, nhân sự này lại được đưa vào hồ sơ dự thầu với vị trí Cán bộ giám sát, kỹ thuật trực tiếp thi công tại Gói thầu xây lắp + thiết bị thuộc Dự án Mở rộng đường tỉnh lộ 305, đoạn từ QL.2 (Quán Tiên) đến khu đô thị Đầm Cói, phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên. Ngoài ra, nhân sự Trần Tuấn Anh được kê khai là Cán bộ giám sát, kỹ thuật trực tiếp thi công ở gói thầu này, nhưng lại được sử dụng làm Chỉ huy trưởng công trình cho Gói thầu: Xây lắp thuộc Dự án thành phần 1 - Khu văn hóa thể thao thành phố Vĩnh Yên.


 

 Một số nhân sự chủ chốt "phân thân" để làm việc ở các gói thầu do Công ty Ninh Bình trúng thầu.

Chưa hết, Công ty Ninh Bình cũng đưa kỹ sư xây dựng Trần Văn Đông và kỹ sư Kim Phượng Giang cùng nhiều công nhân lao động có chứng chỉ nghề vào hồ sơ dự thầu để tham gia nhiều gói thầu khác nhau nhưng cùng thời gian thi công.

Theo hướng dẫn tại các Mẫu hồ sơ mời thầu (HSMT) xây lắp ban hành kèm Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà thầu phải đề xuất một số vị trí nhân sự chủ chốt tham gia thực hiện gói thầu theo yêu cầu của HSMT. Theo đó, nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp, đáp ứng các yêu cầu quy định tại HSMT và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu; không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

Luật đã quy định rõ ràng như vậy, nhưng không hiểu sao trong hàng loạt gói thầu, nhà thầu này vẫn vi phạm? Liệu các nhân sự của Công ty Ninh Bình có "phân thân" để thi công giữa các công trình khác nhau hay không? Việc gian lận này liệu các chủ đầu tư có biết hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở các bài viết sau.

Duy Dương

Nguồn https://phapluat.suckhoedoisong.vn
Link bài gốc

https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vinh-phuc-cong-ty-ninh-binh-da-lam-gi-de-om-tron-nhieu-goi-thau-hang-tram-ti-dong-162211021114414453.htm?fbclid=IwAR0fdprHgSmCy0c-x70-Q2d7motv3DBk5G3P-GDxhdZ1_B89yjMqYVK5ikY