Liên tục trúng thầu

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thủ Độ (Công ty Thủ Độ) đã tham gia tổng cộng 10 gói thầu trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, trong đó, công ty này trúng 8 gói thầu với giá trị gần 40 tỷ đồng. Cụ thể như sau:

Ngày 31-12-2020, ông Sái Văn Nghị - Chủ tịch UBND xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên ký Quyết định số 414/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: “Xây lắp công trình Hội trường Trung tâm Văn hóa - thể thao xã Định Trung” cho liên danh nhà thầu Thủ Độ - Mạnh Cường trúng thầu với giá 8.312.094.800 đồng.


 Trung tâm Văn hóa thể thao xã Định Trung-một trong những công trình Công ty Thủ Độ vừa trúng thầu
Ngày 11-5-2021, bà Phùng Thị Thúy Hiền - Chủ tịch UBND xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên đã ký Quyết định số 201/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: “Mua sắm thiết bị trường Tiểu học Thanh Trù, xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên”. Công ty Thủ Độ là đơn vị trúng thầu với giá 5.176.000.000 đồng.

Tiếp đó, ngày 4-8-2021, ông Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch UBND phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên ký Quyết định số 1550/QĐ-UBND về phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp thuộc dự án: “Cải tạo, chỉnh trang tuyến phố An Bình và đường Trương Định, phường Hội Hợp”. Theo đó, Công ty Thủ Độ là đơn vị trúng thầu với giá 7.565.519.852 đồng.

Ngày 13-9-2021, Công ty này tiếp tục trúng gói thầu xây lắp công trình: “Lát sân trường THCS Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên” do UBND phường Liên Bảo làm chủ đầu tư. Theo Quyết định số 336/QĐ-UBND do ông Nguyễn Thế Hùng - Chủ tịch UBND phường Liên Bảo ký, công trình này, Công ty Thủ Độ trúng thầu với giá 6.882.794.856 đồng.

Gần 10 ngày sau, Công ty Thủ Độ tiếp tục được xướng tên trúng thầu tại gói thầu: “Xây lắp + thiết bị thuộc dự án cải tạo, mở rộng đường ven hồ Bảo Sơn, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên” do Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vĩnh Yên làm chủ đầu tư. Theo đó, ngày 23-9-2021, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vĩnh Yên đã ký Quyết định số 257/QĐ-BQL cho Công ty Thủ Độ trúng thầu với giá 9.578.758.000 đồng.


 Một trong những quyết định cho Công ty Thủ Độ trúng thầu
Có gian lận hồ sơ để trúng thầu?

Trước tình trạng hàng loạt gói thầu mà Công ty Thủ Độ trúng thầu sát giá với tỷ lệ tiết kiệm thấp, dư luận đang hoài nghi về tính minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu ở những gói thầu này?

Theo đó, trong nhiều gói thầu, báo cáo tài chính của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thủ Độ có sự chênh lệch khá nhiều về số liệu. Không những vậy, ở một số gói thầu công ty này trúng trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, nhiều trang thiết bị có giá cao hơn so với thỏa thuận khung của Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo hồ sơ mời thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vĩnh Yên đăng tải, trong mục yêu cầu về năng lực tài chính, bên mời thầu đã yêu cầu chứng minh năng lực cụ thể với doanh thu bình quân hằng năm từ hoạt động xây dựng trong 3 năm 2018, 2019, 2020 phải đạt tối thiểu là 14.500.000.000 đồng. Tuy nhiên, theo tài liệu chúng tôi có được, doanh thu bình quân hằng năm từ hoạt động xây dựng trong 3 năm 2018, 2019, 2020 của Công ty Thủ Độ không thể đạt co số theo quy định trên.


Bên mời thầu yêu cầu nhà thầu chứng minh năng lực doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong 3 năm 2018, 2019, 2020 tối thiểu là 14.500.000.000 đồng. 
Cụ thể, tại báo cáo đánh giá hồ sơ dự gói thầu “Lát sân trường THCS Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên” do UBND phường Liên Bảo làm chủ đầu tư, nhà thầu này đã kê khai doanh thu bình quân hằng năm từ hoạt động xây dựng trong vòng 3 năm 2018, 2019, 2020 chỉ đạt 10.469.619.294 đồng. Ngoài ra, tại gói thầu: “Thi công xây lắp, cải tạo nhà điều hành kết hợp nhà lớp học bộ môn trường Tiểu học Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên”, Công ty Thủ Độ cũng kê khai doanh thu bình quân hằng năm với con số như trên.

Báo cáo tài chính của Công ty Thủ Độ trong 3 năm chỉ đạt trên 10,4 tỷ đồng 
Như vậy, có thể thấy, với doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng trong 3 năm 2018, 2019, 2020 chưa được 11 tỷ đồng, Công ty Thủ Độ không thể nào có đủ năng lực, đáp ứng được các tiêu chí do Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vĩnh Yên yêu cầu. Thế nhưng không hiểu vì sao, nhà thầu này vẫn được các đơn vị chấm thầu và chủ đầu tư xét đủ năng lực để trúng nhiều gói thầu như vậy?

Không chỉ có những bất thường nêu trên, Công ty này còn thực hiện việc kê khai các nhân sự chủ chốt trùng nhau trong một số gói thầu cùng thời điểm thi công trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Theo đó, tại gói thầu: “Lát sân trường THCS Liên Bảo”, Công ty đã kê khai nhân sự là: Nguyễn Văn Hiền, chỉ huy công trường; Vũ Tiến Hiền, cán bộ kỹ thuật thi công; Nguyễn Quốc Hưng, giám sát kỹ thuật chất lượng; Đặng Văn Hậu, cán bộ phụ trách an toàn lao dộng; Trần Đăng Tuấn, cán bộ phụ trách thanh quyết toán. Nhưng tại gói thầu: “Thi công xây lắp, cải tạo nhà điều hành kết hợp nhà lớp học bộ môn trường Tiểu học Liên Bảo”, các nhân sự trên cũng được đưa vào hồ sơ với các vị trí tương tự. Đáng quan tâm là cả 2 gói thầu trên đều do UBND phường Liên Bảo làm chủ đầu tư.

Điều này là sai với các quy định pháp luật hiện hành. Theo Hướng dẫn các mẫu hồ sơ mời thầu (HSMT) xây lắp và Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT, ngày 6-5-2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà thầu phải đề xuất một số vị trí nhân sự chủ chốt tham gia thực hiện gói thầu theo yêu cầu của HSMT. Theo đó, nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp, đáp ứng các quy định tại HSMT và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu; không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này.

Ngoài việc có dấu hiệu gian lận hồ sơ để trúng thầu, Công ty Thủ Độ còn không bảo đảm, minh bạch trong các gói thầu, nâng giá thiết bị; nhiều danh mục hàng hóa có giá trúng thầu cao hơn nhiều so với giá mua sắm của Sở Tài chính Vĩnh Phúc quy định và giá trên thị trường. Việc chênh lệch giá của các thiết bị gây thất thoát ngân sách của Nhà nước.

Có rất nhiều khuất tất, bất bình thường phía sau các gói trúng thầu của Công ty Thủ Độ. Đặc biệt, dư luận quan tâm hiện nay là có việc “thông thầu”, nâng giá gói thầu cao hơn các doanh nghiệp khác nhằm trục lợi, gây thất thoát tài sản Nhà nước hay không. Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc cần vào cuộc để làm rõ, tránh tạo tiền lệ xấu trong công tác đấu thầu trên địa bàn cũng như những hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

Phùng Quang Minh

Nguồn https://m.conglyxahoi.net.vn
Link bài gốc

https://m.conglyxahoi.net.vn/congly-24h/vinh-phuc-nhung-bat-thuong-tu-viec-cong-ty-thu-do-trung-loat-goi-thau-tai-thanh-pho-vinh-yen-98911.html?fbclid=IwAR3E298Mfpw7r8rDjQFw-EnTHlmpMm9dfzqGx940pb5qxJHTtmW4Sbs74wQ