Sau 2 ngày mở phiên tòa, HĐXX phúc thẩm đã tuyên y án tử hình đối với bị cáo Trần Thị Kim Chi, cựu giám đốc Oceanbank chi nhánh Hải Phòng, về tội "Tham ô tài sản" hơn 400 tỷ đồng.

Cùng tội danh này, các bị cáo là thuộc cấp của bị cáo Chi gồm: Lê Vương Hoàng (nguyên kiểm sát viên), Nguyễn Thị Minh Huệ (nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ) bị phạt y án chung thân, bị cáo Chu Văn Nha (nguyên Thủ quỹ) bị y án 20 năm tù. Đồng thời, buộc Oceanbank chi nhánh Hải Phòng trả lại số tiền trên cho khách hàng.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2012 đến tháng 8/2017, các bị cáo Trần Thị Kim Chi, Lê Vương Hoàng, Nguyễn Thị Minh Huệ và Chu văn Nha là những người có chức vụ, quyền hạn tại Ngân hàng Oceanbank chi nhánh Hải Phòng, liên quan trực tiếp đến công tác huy động, quản lý tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại chi nhánh.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại Tòa.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì lợi ích, các bị cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng sơ hở của Ngân hàng trong công tác quản lý, phát hành thẻ tiết kiệm (TTK) cho khách hàng, công tác quản lý tiền gửi tiết kiệm của khách hàng; đã dùng thủ đoạn gian dối, nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của ngân hàng;

Các bị cáo tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố TTK của khách hàng, phát hành 109 TTK ngoài hệ thống cho 27 khách hàng, chiếm đoạt của Oceanbank Chi nhánh Hải Phòng số tiền gần 414 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Ngân hàng số tiền hơn 9,3 tỷ đồng (là tiền lãi của 107 TTK của khách hàng, phát sinh từ thời điểm khách hàng nhận tiền lãi lần cuối cùng đến khi vụ án bị phát hiện, khởi tố).

Viện KSND tối cao nhận định, bị cáo Trần Thị Kim Chi là người tổ chức, chỉ đạo các bị cáo Lê Vương Hoàng, Nguyễn Thị Minh Huệ, Chu Văn Nha thực hiện các hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Hoàng, Huệ, Nha đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho rằng việc thực hiện nhận tiền gửi, phát hành thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống, chi lãi ngoài đều theo chỉ đạo của bị cáo Chi. Trong khi đó bị cáo Chi cho rằng mình không nắm được việc chi lãi ngoài, việc này diễn ra khi các giao dịch viên của ngân hàng làm việc trực tiếp với khách hàng và cho rằng Viện kiểm sát buộc tội căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác là không khách quan.

Bị cáo Chi cũng đề nghị làm rõ việc tiêu hủy cuốn sổ ghi chép và dòng tiền hơn 413 tỷ đồng mà các bị cáo bị quy kết tham ô đi đâu bởi bản thân bị cáo cũng không biết tiền đó đang ở đâu...

Luật sư bào chữa cho bị cáo Chi cho rằng hành vi của các bị cáo thực hiện là nhằm chiếm đoạt tài sản từ người gửi tiền, đây là hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản chứ không phải tham ô tài sản. Đồng thời đề nghị tòa phúc thẩm chuyển tội danh của bị cáo Chi từ tham ô sang Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn luật sư bảo vệ quyền lợi cho OceanBank cũng cho rằng hành vi của các bị cáo là lừa đảo chiếm đoạt tài sản chứ không phải tham ô và đề nghị tòa tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm luận tội và cho rằng có thể điều tra lại một phần vụ án để làm rõ trách nhiệm đền bù thiệt hại. Đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị đề nghị tòa phạt các bị cáo như mức án tòa sơ thẩm đã tuyên.

Tại phiên toà phúc thẩm, HĐXX khẳng định bản án tại phiên toà sơ thẩm là có căn cứ và không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo cũng như đại diện Ngân hàng Oceanbank.

Q.T

Nguồn
Link bài gốc