Lệnh cấm “bất thường và vô lý”

Thông báo cấm xe điện được đưa ra từ giữa tháng 9/2023 tại tòa nhà ở số 110 và 120 Đại lộ Jameson ở Parkdale, thuộc sở hữu của Tập đoàn Phát triển Oberon. Theo đó, xe điện không được phép sử dụng ở bất cứ đâu trong khu chung cư. Xe đạp điện, xe máy điện, xe điện cân bằng (segway)… đều thuộc diện bị cấm.

“Nếu người thuê có bất kỳ phương tiện nào trong số này, vui lòng đưa chúng ra khỏi cơ sở ngay lập tức”, thông báo viết, đồng thời cho biết pin sạc lithium có thể là “nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn”.

Thông báo về lệnh cấm sử dụng các thiết bị vận chuyển bằng điện được dán tại số 120 Đại lộ Jameson. (Nguồn: CBC)

Thông báo này lập tức vấp phải làn sóng phản đối quyết liệt. Douglas Kwan, Giám đốc dịch vụ pháp lý tại Trung tâm Bảo vệ Người thuê nhà Ontario, một tổ chức bảo hộ và tư vấn pháp lý cộng đồng, cho biết ông chưa bao giờ thấy lệnh cấm như vậy trong một tòa nhà chung cư.

“Hành động của chủ nhà theo cách này là không hợp lý, Kwan nói.

Kwan cho rằng lệnh cấm như vậy có thể vi phạm luật bảo vệ quyền lợi của người thuê nhà và cũng có thể vi phạm Bộ luật Nhân quyền của Ontario.

Kwan chỉ ra rằng Đạo luật Thuê nhà đảm bảo “quyền sử dụng hợp lý” mặt bằng của người thuê nhà. Ông nói, điều đó có thể bao gồm mọi thứ, từ việc mời khách đến dùng bữa hoặc sử dụng phương tiện di chuyển đã chọn và đỗ xe bên trong khu vực chung cư.

Cũng theo đạo luật này, chủ sở hữu có một số quyền nhất định trong việc chọn người thuê, thu tiền thuê, tăng tiền thuê và chấm dứt hợp đồng thuê. Dù vậy, luật không có quy định cụ thể nào về việc chủ sở hữu có thể đơn phương đưa ra các quy định liên quan đến tài sản cá nhân của người thuê.

Ngoài ra, Kwan cho biết, nếu một người bị khuyết tật và phải sử dụng xe điện, lệnh cấm như vậy có thể là hành vi vi phạm nhân quyền. Ông nói, theo Bộ luật Nhân quyền, một cá nhân không thể bị phân biệt đối xử dựa trên nhu cầu về chỗ ở.

Kwan cũng nêu một thực tế rằng pin lithium-ion hiện được sử dụng trong mọi loại vật dụng cá nhân, như smartphone. “Thật bất thường và vô lý khi cấm các phương tiện sử dụng những loại pin này, Kwan nói.

Kwan khuyến nghị người thuê nhà nên tìm lời khuyên từ phòng tư vấn pháp lý cộng đồng tại địa phương về việc nộp đơn xin bảo hộ quyền của người thuê nhà. Ông nói, điều đó sẽ buộc chủ nhà phải chứng minh cơ sở pháp lý của lệnh cấm trước Hội đồng Chủ sở hữu và Người thuê nhà.

“Người thuê nhà thực sự nên đặt ra những câu hỏi này cho chủ sở hữu”, ông khuyến nghị.

Lênh cấm của chủ sở hữu chung cư ở Toronto còn đi ngược lại chiến lược điện hóa giao thông đầy tham vọng của Canada. Chính quyền Ottawa đang rót hàng tỷ USD cho ngành công nghiệp xe điệp. Canada đặt mục tiêu 20% tổng số xe con, SUV và xe tải được bán ra vào năm 2026 sẽ phải chạy bằng điện. Đến năm 2030, con số này phải đạt 60% và đến năm 2035, mọi phương tiện chở khách được bán ở Canada sẽ phải chạy bằng điện.

Pin xe điện không dễ cháy

Thông báo bị chỉ trích của chủ chung cư tại Toronto cho thấy mức độ hiểu biết của người dùng với xe điện còn khá hạn chế. Mặc dù các nghiên cứu chuyên sâu đều chỉ ra pin xe điện gần như “miễn nhiễm” với khả năng cháy nổ, nhiều người vẫn chỉ tin vào định kiến của mình.

Theo Technode Global - báo hàng đầu về công nghệ và đổi mới sáng tạo của Singapore, pin lithium-ion sử dụng trên những chiếc xe điện hiện nay được đánh giá là rất an toàn nhờ các công nghệ đột phá được ứng dụng trong sản xuất pin xe điện.

Không giống như xe xăng thông thường, xe điện có “lá chắn” là hệ thống quản lý nhiệt tinh vi, vỏ pin có khả năng chống cháy, và tuân thủ các quy định an toàn nghiêm ngặt, nhờ đó giảm đáng kể nguy cơ hỏa hoạn, đặc biệt là ở các gara tầng hầm. Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra các vật liệu điện cực mới có tính ổn định hơn ở nhiệt độ cao và ít bị ảnh hưởng bởi sự thoát nhiệt, từ đó nâng cao mức độ an toàn của pin.

Các công nghệ pin tiên tiến giúp tỷ lệ cháy của xe điện gần như bằng 0 (Nguồn: Which car)

Ngoài phần cứng, xe điện còn được đảm bảo an toàn nhờ phần mềm. Hệ thống quản lý pin tiên tiến (BMS) hiện nay sử dụng nhiều loại cảm biến và thuật toán để giữ cho pin hoạt động trong giới hạn an toàn. Theo đó, nhiệt độ pin được theo dõi thường xuyên bằng cảm biến nhiệt. Nếu bắt đầu có dấu hiệu tăng nhiệt đáng kể, BMS sẽ can thiệp bằng cách giảm tốc độ sạc hoặc thậm chí ngắt kết nối ngay lập tức để tránh hiện tượng quá nhiệt.

Thực tế là các vụ cháy pin xe điện rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, cũng như mọi thiết bị sử dụng điện, điều quan trọng nhất là người dùng phải sử dụng đúng cách, tuân theo các hướng dẫn được khuyến nghị, đồng thời lựa chọn xe điện từ các nhà sản xuất uy tín trên thị trường.

Theo CBC, Technode Global

Nguồn
Link bài gốc