leftcenterrightdel
 

Nếu phải lái xe vào ban đêm, trước khi khởi hành, người lái nên kiểm tra tổng quan tình trạng của xe, đặc biệt là hệ thống đèn. Hãy thử khởi động động cơ, kiểm tra các bộ phận quan trọng như phanh, nháy thử đèn: đèn cốt, đèn pha, đèn xi nhan, đèn hậu. Ngoài ra còn có một số biện pháp khác giúp người điều khiển không bị lóa mắt khi lái xe trời tối.

Làm sạch kính xe

Các chuyên gia cho rằng bất kỳ vết bẩn hoặc vết ố nào trên kính cũng gây ra khúc xạ ánh sáng nên chủ xe cần thường xuyên làm sạch tất cả các bộ phận làm bằng gương kính như: kính chắn gió, cửa sổ xe, gương chiếu hậu,... Làm sạch cả các cần gạt nước bằng cách dùng khăn giấy và dung dịch nước rửa kính để loại bỏ cặn bẩn và cao su bị oxy hóa bám trên mép của lưỡi gạt.

Trong quá trình vệ sinh, nếu thấy có bất kỳ vết nứt hoặc sứt mẻ nào trên kính chắn gió, hãy chủ động xử lý ngay lập tức. Việc làm này giúp người lái quan sát rõ ràng hơn, tăng tầm nhìn và hạn chế lóa mắt khi lái xe ban đêm.

Điều chỉnh gương xe đúng vị trí

 Theo Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA), việc điều chỉnh gương xe đúng cách, đúng vị trí sẽ làm giảm đáng kể độ chói và hạn chế điểm mù. Lái xe có thể điều chỉnh gương chiếu hậu bên lái sao cho tầm nhìn bao quát được hết góc phần tư phía sau bên lái. Đồng thời chỉnh gương chiếu hậu bên phụ sao cho nhìn bao quát được hết góc phần tư phía sau bên phụ. Cuối cùng căn chỉnh gương chiếu hậu ở trung tâm sao cho hình ảnh cửa sổ sau nằm ở phần chính giữa gương.

Căn chỉnh đèn pha hợp lý

Khi lưu thông trên đường, nếu đèn pha hướng không đúng hoặc lệch cả hai bên có thể cản trở tầm nhìn của người điều khiển xe. Ngược lại, đèn pha được căn chỉnh đúng, đều nhau giúp lái xe quan sát rõ hơn, hạn chế gây chói mắt, mất tầm nhìn cho những người lái khác, từ đó giảm nguy cơ va chạm khi di chuyển vào buổi tối.

Ngoài ra nếu di chuyển trên đường cao tốc vào ban đêm, lái xe có thể dùng đèn pha nhưng khi có xe di chuyển ngược chiều thì nên giảm tốc và chuyển sang chế độ đèn cốt.

Các xe cũ hơn có thể cải thiện hiệu suất chiếu sáng truyền dẫn của đèn pha bằng cách bọc hoặc đánh bóng đèn pha. Do thường xuyên tiếp xúc với đất, cát và các mảnh vụn trên đường nên mặt ngoài của đèn pha có thể bị chai, rỗ và xỉn màu. Hầu hết các đơn vị bảo dưỡng ô tô đều có một “hợp chất đánh bóng” được thiết kế riêng cho ngoại thất đèn pha.

Ngoài ra, chủ xe không nên lắp đặt đèn pha vượt công suất hoặc không đúng quy định bởi điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng chiếu sáng của chiếc xe.

Không nhìn vào đèn pha xe đối diện

 Các chuyên gia khuyên rằng lái xe không nên nhìn trực tiếp vào đèn pha của những chiếc xe đang chạy tới. Thay vào đó, hãy dời mắt nhìn sang bên phải và xuống dưới để theo dõi làn đường theo phía bên phải của con đường. Nhờ đó, người điều khiển xe vẫn có thể quan sát và nhìn thấy các xe khác mà không bị ánh sáng chói làm ảnh hưởng.

Thu Hà

Nguồn Cartimes
Link bài gốc

https://www.cartimes.vn/bai-viet/bi-quyet-giup-tai-xe-khong-bi-loa-mat-khi-lai-xe-troi-toi-9930.htm