Đây là lần thứ 3 mẫu ôtô điện VF e34 "lên sóng" trong một sự kiện chính thức, sau khi được công bố vào tháng 1 và mở bán vào tháng 3 năm nay.

Sau hơn 3 tháng mở bán, hãng đã tiếp nhận khoảng 25.000 đơn đặt hàng VF e34, cho thấy sự đón nhận của khách hàng đối với ôtô điện đầu tiên do Việt Nam sản xuất.

Mẫu ôtô điện đầu tiên do VinFast sản xuất được định vị ở phân khúc SUV/crossover hạng C. Xe mang thiết kế đặc trưng của VinFast với dải đèn LED trước/sau giống trên hai mẫu Lux. Kiểu dáng xe thời trang hơn với nhiều đường cong. VinFast cho biết thiết kế này được chấp bút bởi studio Pininfarina.

Hiện mẫu xe này được VinFast niêm yết mức giá 690 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Tuy nhiên những khách hàng đặt mua sớm sẽ được hãng hỗ trợ 100 triệu đồng, tặng một năm thuê bao pin, tặng 100% lệ phí trước bạ hay hỗ trợ 30 triệu đồng khi đổi từ xe xăng sang xe điện… (các chính áp dụng tùy thời điểm).

leftcenterrightdel
 Thiết kế của xe điện VF e34. Ảnh: VinFast.

VinFast áp dụng chính sách thuê bao pin, trong đó mỗi tháng khách hàng trả phí thuê bao 1,45 triệu đồng để di chuyển 1.400km và nếu quá sẽ phải trả thêm 998 đồng cho mỗi km. Như vậy, ước tính chi phí dùng xe điện sẽ ngang với xe xăng, trong khi phí bảo dưỡng chỉ bằng khoảng 30%.

Một số trang bị nổi bật bên trong mẫu xe này có thể kể đến như đèn chiếu sáng LED, màn hình giải trí 10 inch, màn hình lớn 7 inch sau vô-lăng, điều hoà tự động có cửa gió phía sau, đề nổ bằng nút bấm hay đặc biệt hơn cả là trợ lý ảo Vivi và tính năng quản lý xe thông qua ứng dụng điện thoại.

Lãnh đạo VinFast cho biết phần mềm của xe luôn được cập nhật. Như vậy, có thể trông đợi VF e34 sẽ ngày càng có nhiều tính năng hơn và tính năng cũng ngày càng được hoàn thiện hơn trong tương lai.

Động cơ điện có công suất tối đa 110 kW, mô-men xoắn cực đại 242 Nm, cùng hệ dẫn động cầu trước. Bộ pin lithium-ion dung lượng 42 kWh, có thể đi được quãng đường gần 300 km sau mỗi lần sạc đầy. Pin của VinFast không bán kèm xe mà dưới dạng thuê. Chi phí thuê bao hàng tháng là 1,45 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi ra mắt, ông Hoàng Chí Trung - Tổng giám đốc VinFast cho biết, VinFast đang tích cực triển khai kế hoạch thiết lập hơn 40.000 cổng sạc xe điện trên 63 tỉnh thành, đến hết năm 2021. Hãng đã tính toán sau khi tham khảo các quốc gia có mạng lưới trạm sạc phát triển và dựa trên nhu cầu tại các điểm đến ở Việt Nam để bố trí các loại trụ sạc phù hợp.

Trụ sạc thường ôtô AC 11kW được đặt tại các chung cư, bãi đỗ xe qua đêm. Thời gian sạc đạt đến 70% pin từ 10% là khoảng 2 tiếng 10 phút.

leftcenterrightdel
Hệ thống trạm sạc và công nghệ sạc. Ảnh chụp màn hình  

Với trụ sạc nhanh ôtô DC 30 kW sẽ đặt tại các trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe ban ngày. Thời gian sạc đạt đến 70% pin từ 10% là khoảng 1 tiếng.

Trụ sạc DC 60 kW được đặt tại các cây xăng, trạm dừng nghỉ trên cao tốc, quốc lộ. Thời gian sạc đạt đến 70% pin từ 10% là khoảng 30 phút.

Trụ sạc siêu nhanh ôtô DC 250kW đặt tại các cao tốc, quốc lộ và các trung tâm thương mại, cây xăng, khu đô thị lớn. Chế độ sạc siêu nhanh cho phép đi được khoảng 180 km sau khoảng 18 phút sạc. Khi được sạc đầy, xe sẽ đi được khoảng 285km.

Theo Tổng giám đốc VinFast Việt Nam, bảo dưỡng xe điện có chi phí thấp hơn nhiều so với xe xăng. Ngoài ra, VinFast áp dụng chính sách cho thuê pin, do đó mọi rủi ro về pin được đẩy về phía nhà sản xuất.

Cường Ngô

Nguồn Báo Lao động
Link bài gốc

https://laodong.vn/xe/chinh-thuc-ra-mat-xe-dien-made-in-vietnam-vinfast-vf-e34-co-gi-dac-biet-963850.ldo