leftcenterrightdel
 Foxconn đã nhanh chóng giới thiệu những mẫu xe điện mới, chỉ 2 năm sau khi họ quyết định lấn sân sang thị trường béo bở này. Ảnh: AFP.

Morgan Stanley dự đoán thị trường xe điện sẽ có trị giá 1,5 nghìn tỉ USD vào năm 2040. Đó là miếng bánh béo bở khiến hàng loạt các thương hiệu, nhà sản xuất lớn đã tự chuyển mình để thích ứng với sự thay đổi. Là một phần trong kế hoạch điện khí hóa trị giá 34,7 tỉ USD của mình, Stellantis - ra đời từ sự hợp nhất của PSA và Fiat Chrysler vào đầu năm nay - cho biết họ đã ký một thỏa thuận sơ bộ với nhà sản xuất pin LG Energy Solution để sản xuất pin và mô-đun cho xe điện.

Daimler AG, công ty sản xuất ôtô lớn của Đức mới đây cũng đã tuyên bố sẽ nắm 33% cổ phần của nhà sản xuất pin ôtô Automotive Cells Company (ACC), được thành lập vào năm 2020 bởi Stellantis và TotalEnergies vào năm 2020. Theo Reuters, các nhà sản xuất ôtô đang chạy đua để đảm bảo nguồn cung cấp pin khi họ chuyển sang xe điện, với hàng chục nhà máy pin mới được lên kế hoạch trên khắp Châu Âu và Mỹ.

Kế hoạch phát triển xe điện của Ford Motor Co ở Châu Âu đã nhận được sự thúc đẩy vào đầu tuần này, khi công ty cho biết họ sẽ đầu tư 316 triệu USD để trang bị lại một nhà máy động cơ ở miền bắc nước Anh nhằm sản xuất các đơn vị động cơ điện thay vì động cơ đốt trong. Nhà sản xuất ôtô số 2 của Mỹ cho biết dòng sản phẩm ôtô của họ ở Châu Âu sẽ hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2030.

leftcenterrightdel
 Tesla được xem là đại gia đi đầu ở thị trường xe điện nhưng họ đang vấp phải sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn từ các đối thủ. Ảnh: AFP.

Sự chuyển dịch của thị trường sang điện thúc đẩy một số lượng lớn các công ty khởi nghiệp hy vọng sẽ trở thành Tesla Inc – công ty sở hữu nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) là minh chứng tiêu biểu. Đây vốn là tập đoàn chuyên cung cấp linh kiện cho Apple Inc và các công ty công nghệ khác.

Nhưng hôm 18.10, Foxconn đã giới thiệu 3 mẫu xe điện đầu tiên của mình gồm một chiếc SUV, một chiếc sedan và một chiếc xe buýt. Nó được sản xuất bởi Foxtron, một liên doanh giữa Foxconn và nhà sản xuất xe hơi Đài Loan Yulon Motor Co Ltd. Foxconn đầu tiên đề cập đến tham vọng EV của mình cách đây chưa đầy hai năm và họ đã có những bước tiến nhanh chóng. Trong năm nay, công ty này cũng đã công bố các thỏa thuận chế tạo ôtô với công ty khởi nghiệp Fisker Inc của Mỹ và tập đoàn năng lượng PTT Pcl của Thái Lan.

Tốc độ tăng trưởng của xe điện cũng là một lý do buộc Volkswagen AG mời Giám đốc điều hành của Tesla – Elon Musk nói chuyện với 200 giám đốc điều hành của hãng xe Đức vào cuối tuần qua, thông qua một cuộc gọi video trực tuyến.

Elon Musk đã nhận lời mời từ Giám đốc điều hành của Volkswagen AG Herbet Diess, người không giấu diếm tham vọng đẩy nhanh hơn sản xuất xe điện, tạo nên bước chuyển mình lớn nhất trong lịch sử công ty.

Nguyễn Đăng


Nguồn Báo Lao động
Link bài gốc

https://laodong.vn/xe/cuoc-dua-o-thi-truong-nghin-ti-usd-cua-xe-dien-966155.ldo