leftcenterrightdel
  Bức Bình phong được bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam


Nhằm giới thiệu tinh hoa nghệ thuật Việt Nam tới công chúng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Vụ Ngoại giao văn hóa – Bộ Ngoại giao và UNESCO thuộc Bộ Ngoại giao phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm trực tuyến: Tranh sơn mài Việt Nam.

Triển lãm nằm trong khuôn khổ Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2021 - chương trình quảng bá quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức hằng năm.

Triển lãm trực tuyến: Tranh sơn mài Việt Nam được thiết kế theo định dạng 3D, với hai ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt. Triển lãm giới thiệu 50 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của các danh họa Việt Nam qua nhiều thời kỳ, được lựa chọn từ bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, với hai nội dung là Đất nước và Con người, qua đó thể hiện vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và tâm hồn người Việt.

leftcenterrightdel
 Bức Bình phong gồm hai mặt, mặt trước là hình ảnh một khu vườn với tâm điểm là những cây dọc mùng, loài cây mọc phổ biến ở các vùng quê Việt Nam.


Triển lãm đặc biệt giới thiệu bức "Bình phong" của danh họa Nguyễn Gia Trí - một trong những tác phẩm xuất sắc được công nhận là Bảo vật Quốc gia vào năm 2017.

Đây là một bức tranh sơn mài khổ lớn trình bày theo kiểu bình phong, gồm 8 tấm gỗ ghép lại bằng các bản lề. Chất liệu vẽ là sơn đỏ son, sơn then, vàng, bạc, vỏ trứng và sơn cánh gián.

leftcenterrightdel
 Mặt sau bình phong thể hiện hình ảnh các thiếu nữ trong vườn hoa muôn sắc màu vào một ngày đẹp trời, có nắng vàng và những đám mây điểm xuyết…

Đến với triển lãm trực tuyến: Tranh sơn mài Việt Nam, người xem còn có cơ hội khám phá lịch sử phát triển và các kỹ thuật chế tác tranh sơn mài thông qua những thước phim tư liệu bổ ích và lý thú.

Minh Dương

Nguồn Pháp luật Việt Nam
Link bài gốc

https://baophapluat.vn/bao-vat-quoc-gia-ve-hoi-hoa-xuat-hien-trong-trien-lam-truc-tuyen-tranh-son-mai-post425615.html