Phong phú hoạt động Ngày sách và Văn hóa đọc

Lễ khai mạc năm nay kết hợp đồng thời với khai mạc Hội Sách tại TP Hồ Chí Minh và khai mạc Hội sách trực tuyến Quốc gia với mong muốn thực hiện và lan tỏa 3 mục tiêu quan trọng của việc tổ chức Ngày Sách và Văn hoá đọc được xác định trong quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đó là: Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

leftcenterrightdel
 

Đồng thời, tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Đây còn là dịp khẳng định những bước phát triển xuất bản và văn hóa đọc của Thành phố mang tên Bác; khẳng định xu hướng chuyển động mạnh mẽ của ngành xuất bản trước yêu cầu chuyển đổi số.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I diễn ra từ ngày 19 đến 24/4 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Đường sách TP Hồ Chí Minh, khu vực TP Thủ Đức và các quận, huyện. Song song đó là các hoạt động hưởng ứng được tổ chức đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố.

Riêng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ có sự tham gia của hơn 20 đơn vị xuất bản và phát hành trong cả nước, mang đến hơn 500.000 tựa sách. Ngày hội được phân chia thành 3 không gian: Không gian chuyển đổi số; Không gian thành phố sách và Không gian tổ chức giới thiệu các mô hình văn hóa đọc.

Cũng trong khuôn khổ của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I còn diễn ra triển lãm, trưng bày Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và các không gian văn hóa đọc đặc trưng của TP Hồ Chí Minh.

Kết nối giữa phương thức đọc truyền thống và hiện đại

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam có không gian văn hóa Thành phố sách được tổ chức trên toàn tuyến Nguyễn Huệ với chủ đề “Sách và Chuyển đổi số” với nhiều hoạt động như tương tác, trải nghiệm các mô hình sách nói, sách điện tử, những mô hình, giải pháp, không gian trải nghiệm về sách (sách nói, sách điện tử, sách 3D thực tế ảo…) gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và những mô hình, giải pháp hay về ứng dụng chuyển đổi số gắn với ngành xuất bản như: hệ thống thư viện số (thư viện sách nói), công cụ hỗ trợ rà soát, biên tập dành cho ngành xuất bản bằng giọng nói… nhằm giới thiệu đến với người dân thành phố.

Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ có bốn xe Thư viện lưu động trưng bày và phục vụ việc đọc sách cho các em thiếu nhi tại ngày hội. Nơi đây, các em được đọc sách nhiều chủ đề, sử dụng máy tính tra cứu, đọc sách điện tử hoặc Internet, xem phim khoa học và các hoạt động khác liên quan đến sách.

Nổi bật ở trung tâm phố đi bộ Nguyễn Huệ là Booth Thư viện thông minh. Booth được đặt để phục vụ bạn đọc với mọi nhu cầu khác nhau từ sách in, sách điện tử đến sách nói xuyên suốt thời gian diễn ra ngày hội. Với 200 tựa sách Hạt giống tâm hồn được trưng bày tại Booth thư viện thông minh, bạn đọc sẽ có nhiều sự lựa chọn và đặc biệt được trải nghiệm không gian đọc sách thông minh, có thể mượn và trả sách với thao tác bằng App trên điện thoại.

leftcenterrightdel
 

Tại không gian Booth thư viện thông minh, bạn đọc được trải nghiệm nhiều trò chơi minigame hấp dẫn, giao lưu với những tác giả sách hay để được nhận quà với hơn 500 quyển sách do First News - Trí Việt ấn hành.

Sách nói cũng đem đến những trải nghiệm thú vị dành cho bạn đọc và du khách trong tuần lễ hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần này. “Bức tường thế giới âm thanh” thể hiện nội dung tác phẩm qua những hình ảnh sinh động khi nghe sách nói. Ngoài ra, giọng đọc là một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn, lôi cuốn cho một tác phẩm sách nói. Do đó, trong khuôn khổ hoạt động lần này, bạn đọc, du khách được giao lưu cùng các giọng đọc nổi tiếng, trải nghiệm nghe sách nói miễn phí cùng Voiz FM.

Y.N

Nguồn
Link bài gốc