1. Bảo tàng Dali - Figueres, Tây Ban Nha

leftcenterrightdel
 

Đứng đầu danh sách những công trình kỳ lạ nhất là Nhà hát và Bảo tàng Dali nằm ở quê hương của nghệ sĩ tại Figueres, Tây Ban Nha. Giống như các tác phẩm của chính Salvador Dali, thiết kế của nhà hát và bảo tàng này không chịu giới hạn của các quy ước.

Dali từng được trích dẫn rằng “Tôi muốn bảo tàng của mình là một khối duy nhất, một mê cung, một đối tượng siêu thực tuyệt vời. Nó sẽ hoàn toàn là bảo tàng sân khấu. Những người đến xem sẽ ra về với cảm giác như được trải qua một giấc mơ sân khấu ”.

Với những quả trứng điêu khắc xếp trên mái nhà, mặt tiền có kết cấu độc đáo và mái vòm bằng kính trắc địa, có vẻ như kiến trúc sư Joaquim de Ros i Ramis và Alexandre Bonaterra đã làm theo ý nguyện của nghệ sĩ. Bảo tàng là nơi được ghé thăm nhiều thứ hai trên toàn Tây Ban Nha và chắc chắn là một điểm tham quan mà du khách không nên bỏ qua.

2. Waldspirale - Darmstadt, Đức

leftcenterrightdel
 

Waldspirale được dịch theo tiếng Anh là Forest Spiral - một tòa chung cư có vẻ ngoài khác thường ở Darmstadt Đức. Đôi khi được gọi là Hundertwasser House vì nó được thiết kế bởi kiến trúc sư người Áo Friedensreich Hundertwasser và được xây dựng vào cuối những năm 1990.

Tòa nhà sơn nhiều màu sắc, hình chữ U được xây dựng hoàn thành vào năm 2000; có 105 căn hộ, quán cà phê và quán bar, một hầm xe. Cả quán bar và quán cà phê đều nằm trên đỉnh của hình xoắn ốc của tòa nhà.

Một điểm độc đáo của tòa nhà này là hơn 1000 cửa sổ riêng lẻ, trong đó không có hai cửa sổ nào giống nhau. Các tay nắm cửa của từng căn hộ cũng khác nhau.

3. Crooked House - Sopot, Ba Lan

leftcenterrightdel
 

Krzywy Domek, có nghĩa là “ngôi nhà nhỏ vẹo” trong tiếng Ba Lan, là tên của công trình Ngôi nhà vẹo ở Sopot, Ba Lan. Tòa nhà có thể được mô tả là rất bất thường, xây dựng vào năm 2004 và được thiết kế bởi Kiến trúc sư Szotyńscy & Zaleski. Họ đã lấy cảm hứng từ các bức vẽ trong truyện cổ tích của Per Dahlberg và Jan Marcin Szancer.

Tòa nhà thương mại rộng hơn 43.000 mét vuông này là một phần của Trung tâm Mua sắm Rezydent và là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Thiết kế độc đáo này chắc chắn rất đáng để chiêm ngưỡng nhưng hãy chuẩn bị tinh thần, bạn có thể bị chóng mặt khi nhìn vào nó!

4. Haines Shoe House - Pennsylvania, Mỹ

leftcenterrightdel
 

Nằm ở Hallam, Pennsylvania, Mỹ, Ngôi nhà Giày độc đáo một cách kỳ lạ – và trái ngược với bài đồng dao trẻ thơ, nó không thuộc về một bà già nào cả. Nó được xây dựng bởi chủ công ty giày Mahlon Haines, vốn có ý định sử dụng nó để quảng cáo cho đôi giày bảo hộ lao động của công ty mình.

Vào năm 1948, Haines đã giao một chiếc ủng cho kiến trúc sư của tòa nhà và đề nghị “Hãy xây cho tôi một ngôi nhà như thế này”. Sau đó ông sống trong ngôi nhà một thời gian ngắn trước khi chuyển qua ngôi nhà đối diện bên đường và cho thuê ngôi nhà giày 5 tầng này. Ngày nay ngôi nhà mở cửa cho công chúng có thể khám phá phòng khách ở ngón chân, nhà bếp ở gót chân, phòng ngủ trên lầu ở mắt cá chân và tiệm kem ở mu bàn chân. Và tất nhiên cũng có một ngôi nhà hình chiếc giày bên ngoài bãi cỏ.

5. Basket Building - Ohio, Mỹ

leftcenterrightdel
 

Một số người biết tòa nhà này là tòa nhà trụ sở của Longaberger, nhưng hầu hết chỉ biết nó là Tòa nhà Giỏ bởi vì nó trông giống như vậy. Nằm ở Newark Ohio, kiến trúc thú vị này chắc chắn thể hiện được công dụng của nó.

Công ty Longaberger là một nhà sản xuất giỏ gỗ phong thủ công của Mỹ, vì vậy chỉ có thể phù hợp khi trụ sở chính của họ được mô phỏng theo sản phẩm bán chạy nhất của họ: Giỏ đi chợ cỡ trung.

Không cần kiến trúc sư cho tòa nhà rộng 180.000 mét vuông này vì Công ty Longaberger đã tự thiết kế. Tòa nhà được mở vào năm 1997 và chỉ riêng phần tay cầm của giỏ đã nặng 150 tấn.

Y.N