leftcenterrightdel
 

Hướng dẫn yêu cầu đón khách du lịch thông qua các chuyến bay thuê chuyến hoặc thương mại quốc tế thường lệ. Các địa phương căn cứ nhu cầu và các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, chủ động quyết định việc đón khách du lịch quốc tế và thông báo về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Yêu cầu đối với du khách là phải tham gia chương trình du lịch của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh; hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 hay các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 6 tháng.

Khách du lịch dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 phải đi cùng bố mẹ, người giám hộ hợp pháp đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch theo quy định.

Đối tượng này cần có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi); có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 20.000 USD.

Về việc kiểm tra, xét duyệt nhân sự, cấp thị thực, cấp chứng nhận tạm trú, Bộ yêu cầu doanh nghiệp lữ hành quốc tế làm thủ tục mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Thị thực nhập cảnh có thời hạn phù hợp chương trình du lịch, nếu khách tiếp tục đăng ký chương trình du lịch tại các khu vực thuộc địa phương được cho phép đón khách du lịch quốc tế thì xem xét gia hạn tạm trú theo bảo lãnh của doanh nghiệp.

Trường hợp khách có nhu cầu ở lại để đầu tư hoặc thăm thân, có thể làm thủ tục đề nghị chuyển đổi mục đích theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Trong quá trình tham gia chương trình du lịch tại Việt Nam, khách du lịch đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 sẽ được tham gia chương trình du lịch của doanh nghiệp lữ hành với thời gian ít nhất 3 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Khách du lịch tự theo dõi sức khỏe trong vòng 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có kết quả dương tính với Covid-19 phải báo ngay cho doanh nghiệp lữ hành và nhân viên y tế để được xét nghiệm sàng lọc và quản lý kịp thời. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì thực hiện theo quy định của Bộ Y tế. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Khách du lịch (đi cùng bố mẹ, người giám hộ) chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin Covid-19 cũng phải tuân thủ đúng quy trình trên nhưng phải theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai thực hiện việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giai đoạn 2 đến ngày 14/3/2022 bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

Y.N

Nguồn
Link bài gốc