leftcenterrightdel
 

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ, nhiều quốc gia đã sửa đổi chính sách nhập cảnh hoặc bỏ hoàn toàn các yêu cầu về thị thực đối với người mang hộ chiếu Ukraine và kết quả là vị trí của Ukraine đã tăng lên mức cao kỷ lục trong báo cáo.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Canada đều đã cấm các nhà khai thác Nga đến không phận của họ, trong khi một số điểm đến không còn cấp thị thực cho công dân Nga, một báo cáo của Henley & Partners cho biết.

Mặc dù điều này chưa ảnh hưởng đáng kể đến vị trí của Nga trong danh sách, nhưng báo cáo cho thấy điều này có thể sẽ thay đổi trong những tháng tới.

Chỉ số Hộ chiếu Henley của hãng , dựa trên dữ liệu độc quyền do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cung cấp, đã thường xuyên theo dõi những hộ chiếu thân thiện với du lịch nhất thế giới kể từ năm 2006.

Trong danh sách quý 2 năm 2022, Ukraine đã tăng một bậc và hiện xếp thứ 34 trên bảng xếp hạng và người dân quốc gia này hiện có thể đi đến 143 điểm đến mà không cần thị thực (hoặc thị thực khi đến). Nga đã tụt 4 bậc xuống vị trí thứ 49, với việc đi lại rộng rãi tới 117 quốc gia - một vị trí dự kiến sẽ trở nên kém hơn nữa khi việc đình chỉ thị thực và các lệnh trừng phạt được chính thức hóa.

Những vị trí đầu bảng của chỉ số vẫn giữ nguyên như trước, với Nhật Bản và Singapore chia nhau vị trí số một. Người sở hữu những hộ chiếu này về lý thuyết có thể đi đến 192 điểm đến mà không cần thị thực, nhưng điều đáng chú ý là điều này không tính đến các hạn chế tạm thời.

Công dân Afghanistan lại một lần nữa đứng cuối bảng xếp hạng và chỉ có thể tiếp cận 26 quốc gia mà không cần xin thị thực trước.

Châu Âu vẫn dẫn đầu

Xa hơn trong top 10, Hàn Quốc vẫn đứng cùng với Đức ở vị trí thứ hai, với số điểm 190, và Phần Lan, Ý, Luxembourg và Tây Ban Nha cùng đứng ở vị trí thứ ba, với số điểm 189.

Trong khi Áo, Đan Mạch, Hà Lan và Thụy Điển chia nhau vị trí thứ tư, với số điểm 188, thì Pháp đã tụt xuống vị trí thứ năm.

Vương quốc Anh, nước đã bỏ tất cả các hạn chế liên quan đến Covid-19 còn lại vào tháng trước, đã tăng một bậc lên vị trí thứ năm, cùng với Pháp, cũng như Ireland và Bồ Đào Nha, với số điểm là 117.

Hoa Kỳ đứng ở vị trí thứ sáu, với số điểm 186, chia sẻ vị trí với Bỉ, New Zealand, Na Uy và Thụy Sĩ.

Không có gì thay đổi ở vị trí thứ bảy, với Úc, Canada, Cộng hòa Séc, Hy Lạp và Malta một lần nữa ở lại với nhau, với số điểm 185.

Ở vị trí thứ tám, Hungary đứng một mình, với số điểm 183, trong khi Ba Lan trượt từ thứ tám xuống thứ chín trong danh sách, chia sẻ vị trí với Lithuania và Slovakia, với số điểm 182. Estonia, Latvia và Slovenia lọt vào top 10, với số điểm là 181.

Danh sách 10 vị trí hàng đầu là:

1. Nhật Bản, Singapore (192 điểm đến)

2. Đức, Hàn Quốc (190)

3. Phần Lan, Ý, Luxembourg, Tây Ban Nha (189)

4. Áo, Đan Mạch, Hà Lan, Thụy Điển (188)

5. Pháp, Ireland, Bồ Đào Nha, Vương quốc Anh (187)

6. Bỉ, New Zealand, Na Uy, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ (186)

7. Úc, Canada, Cộng hòa Séc, Hy Lạp, Malta (185)

8. Hungary (183)

9. Lithuania, Ba Lan, Slovakia (182)

10. Estonia, Latvia, Slovenia (181)

T.T

Nguồn Cnn.com
Link bài gốc