leftcenterrightdel
 

Theo phản ánh, thời gian qua tại trục đường 70 thuộc địa bàn xã Vĩnh Quỳnh và Tam Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội) đang tồn tại nhiều kho bãi, nhà xưởng được xây dựng và hoạt động trái phép trên nền đất nông nghiệp, đất dự án.

Ghi nhận của phóng viên tại thực địa cũng cho thấy hàng loạt xưởng cơ khí, bãi đỗ rửa xe, gara sửa chữa ô tô… mọc san sát mặt đường. Các cơ sở này đều được dựng lên bằng khung sắt mái tôn thành nhà tạm hoặc các công trình nhà ở cấp bốn, còn các khu đất trống được trưng dụng làm bãi chứa các công cụ cơ khí, sản phẩm đá…

Tại khu vực có treo biển "Phương Đông - rửa xe thay dầu bơm mỡ" (Vĩnh Quỳnh), phía bên trong là bến bãi đậu xe, điểm tập kết hàng hoá. Đáng nói, mỗi người khi vào bến bãi tự phát này gửi hay giao nhận hàng đều phải nộp tiền mặt (20.000 đối với người đi bộ, xe máy là 30.000 đồng và 50.000đ đối với ô tô) mà không hề được phát tấm vé đảm bảo. 

Theo tìm hiểu, các khu vực này đều là đất nông nghiệp và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Một đại diện chính quyền sở tại cũng thừa nhận những sai phạm trên và cho rằng thực trạng này đã tồn tại từ thập niên 90 thế kỉ trước. Cũng theo vị này thông tin, bản thân mình cũng mới chuyển công tác về địa bàn chưa lâu nên chưa thể nắm rõ hết mọi việc. Trong khi hiện nay, xã đang tập trung mọi nguồn lực vào công tác phòng chống dịch COVID- 19 và chưa thể quan tâm đến việc khác...

Theo quan sát, tại một bãi rửa xe không có hệ thống cống xả thải, bãi tập kết đá không có phương tiện che chắn, chỉ một cơn gió bụi đá sẽ bay khắp mọi nơi… khiến cảnh quan, môi trường tại đây luôn nhếch nhác. Bên cạnh đó là các gian hàng chứa lốp ô tô, thùng phuy dầu..., đều là các vật liệu dễ bén lửa, tiềm ẩn nguy cơ hoả hoạn. 

leftcenterrightdel
 


Tương tự Vĩnh Quỳnh, tình trạng vi phạm sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp, dự án cũng diễn ra tại xã Tam Hiệp. Ngoài các vi phạm tại mặt đường 70 thuộc xã Tam Hiệp (phía bên phải, theo hướng Văn Điển - Hà Đông) thì tại nhiều nơi khác cũng xuất hiện các nhà xưởng, kho tàng, bến bãi… được dựng tạm để hoạt động với các mục đích khác nhau.

Đơn cử tại khu vực đất thuộc dự án Đồng Phát (xây dựng chung cư) cũng xuất hiện các bãi xe, nhà kho, ô tô ra vào hoạt động ngày đêm. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất này do chưa giải phóng được mặt bằng (còn khoảng 5 đến 6 hộ dân chưa thỏa thuận được đền bù) nên đến nay dự án được quy hoạch làm chung cư vẫn bị "treo".

Do dự án chưa triển khai nên tại khu đất này từ lâu đã xuất hiện tình trạng sử dụng đất sai mục đích. Cụ thể, đây là đất dự án nhưng chủ đầu tư không quây tôn bảo vệ mà tự ý cho một số hộ dân thuê sử dụng làm bến bãi, kho hàng và tập kết rác thải.

Trước đó, chúng tôi đã phản ánh và nhận được cam kết của cán bộ xã "không cho đỗ xe và làm kho bãi" nhưng tình trạng vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra.

Được biết, theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lí quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn. Đặc biệt, tại Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/01/2014 của UBND thành phố Hà Nội cũng nêu rõ: Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý và khắc phục.

Phú Linh

Nguồn Báo Sức khỏe đời sống
Link bài gốc

https://suckhoedoisong.vn/hang-loat-nha-xuong-moc-tren-dat-nong-nghiep-tai-thanh-tri-ha-noi-169211010164522764.htm