Lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, phương pháp phẫu thuật mới của ekip Vinmec Central Park được xem là một bước tiến quan trọng của y học Việt Nam khi mở ra hy vọng điều trị dứt đi

Cuộc sống mới sau 20 năm chịu đựng di chứng động kinh

20 năm chứng kiến con gái H. (23 tuổi) khổ sở sống cùng căn bệnh động kinh do di chứng viêm não lúc 3 tuổi là 20 năm bà Vũ T.N (TP.Hải Phòng) đau đớn đến cùng cực. Rong ruổi cùng con khắp nơi mọi chốn, điều trị bằng hàng trăm phương pháp khác nhau, từ Đông y đến Tây y, đều chỉ nhận lấy sự thất vọng, bà Vũ T.N tưởng chừng đã kiệt sức và phó mặc cho số phận. Tuy nhiên, cuối cùng, may mắn và hy vọng đã mỉm cười với mẹ con bà khi chị H. được chữa trị theo phương pháp phẫu thuật mới tại Vinmec Central Park.

“Tiếp xúc rất nhiều kiến thức về động kinh nhưng tôi chưa từng nghe nói về việc phẫu thuật để chữa căn bệnh này. Một ngày, gia đình vô tình được biết đến phương pháp mới tại Vinmec Central Park và được bác sĩ tư vấn, động viên nên quyết định gửi hết niềm tin vào bệnh viện với hy vọng bệnh tật của con sẽ thuyên giảm”, bà Vũ T.N chia sẻ.

Suốt 20 năm chị H. sống chung với chứng động kinh, những cơn co giật đã trở thành cơm bữa. Đỉnh điểm, chị H. từng phải nhập viện cấp cứu khi lên cơn co giật dẫn đến liệt toàn thân. Mỗi lần nhìn con đau đớn, bà Vũ T.N như đứt từng khúc ruột nhưng lực bất tòng tâm.

Thế nhưng, chỉ 3 ngày sau ca phẫu thuật ở Vinmec, chị H dường như đã trở thành một con người khác. Bệnh nhân rất linh hoạt, tự đi lại và ăn uống bình thường. Đặc biệt, các ngày tiếp theo chị H. không có thêm cơn động kinh nào.

Đối với bà Vũ T. N, đây là điều kỳ diệu ngoài sức mong đợi. Nhiều lúc, bà không dám tin vào mắt mình khi thấy con gái vui vẻ tươi cười và không còn phải trải qua những cơn co giật. Niềm hạnh phúc tuy giản đơn nhưng suốt 20 năm qua bà và gia đình chưa từng một lần có được.  

“Trong quá trình mổ gia đình rất lo lắng. Chúng tôi hiểu nếu biến chứng xảy ra, con có thể bị mất khả năng vận động và giao tiếp. Vậy mà sau khi phẫu thuật, vận động và giao tiếp của con không bị ảnh hưởng, thậm chí đạt kết quả rất tốt. Gia đình tôi rất mừng”, bà Vũ T. N. vừa nắm thật chặt tay con vừa xúc động chia sẻ. 

Phương pháp phẫu thuật động kinh chuẩn xác và dứt điểm tại Vinmec

Theo đánh giá của THS.BS Trương Văn Trí, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, trường hợp của chị H. là một ca bệnh đầy thách thức.

Với các ca phẫu thuật động kinh từ trước đến nay, các bác sĩ sẽ dựa trên kiến thức giải phẫu thường quy để tránh gây tổn thương vùng vỏ não phụ trách ngôn ngữ và vận động. Tuy nhiên, trong trường hợp của chị H., vùng não bị tổn thương khá rộng do di chứng viêm não từ lúc 3 tuổi. Theo thời gian khi bệnh nhân lớn lên, để bù đắp lại vùng não bị tổn thương, vùng vỏ não lành sẽ sắp xếp lại và hình thành vùng vỏ não phụ trách ngôn ngữ và vận động mới. Điều này cũng có nghĩa vị trí vùng não phụ trách ngôn ngữ và vận động ở chị H. có thể không nằm ở vị trí như người bình thường.

“Nếu chỉ dựa vào kiến thức giải phẫu thường quy để phẫu thuật trong trường hợp này thì nguy cơ khiến bệnh nhân bị yếu liệt, thậm chí mất khả năng ngôn ngữ sau mổ sẽ rất cao”, THS.BS Trương Văn Trí đánh giá.

Để loại bỏ tối đa ổ động kinh và đảm bảo an toàn cho người bệnh, ekip bác sĩ Vinmec Central Park đã cùng lúc sử dụng điện cực đo điện não đồ trực tiếp trên vỏ não (EcoG) và theo dõi điện sinh lý thần kinh trong mổ (IONM) để xác định vùng ngôn ngữ và vận động. Đây cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam có ekip thực hiện phương pháp này trong phẫu thuật điều trị động kinh.

“Vui mừng nhất là chúng tôi đã đạt được tiêu chí đầu tiên trong y khoa là không gây hại. Sau ca mổ, bệnh nhân hồi phục tốt và không bị biến chứng ảnh hưởng đến vận động và ngôn ngữ. Để đánh giá chính xác hiệu quả của ca mổ về mặt điều trị động kinh, cần phải có quá trình theo dõi lâu dài nhưng dựa vào sự hồi phục và việc bệnh nhân trong gần 1 tháng sau mổ không lên cơn co giật nào, chúng ta có thể tiên lượng một kết quả tốt đẹp về lâu dài”, THS.BS Trương Văn Trí chia sẻ.

Ở Việt Nam hiện nay, động kinh vẫn là một vấn đề lớn đối với sức khoẻ cộng đồng. Động kinh tàn phá sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân, thậm chí có thể gây đột tử, khiến bệnh nhân trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội. Đối với bệnh động kinh, mục tiêu lớn nhất khi điều trị là kiểm soát cơn co giật và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Phẫu thuật động kinh đã phát triển từ hơn 50 năm nay tại các nước Âu, Mỹ và đang từng bước được triển khai tại Việt Nam. Đặc biệt, phương pháp phẫu thuật điều trị mới như Vinmec thực hiện là chưa từng có ở nước ta. Bước tiến này tại Vinmec đã tiếp thêm niềm tin, hy vọng cho những người bệnh động kinh lâu năm về cơ hội trở lại với cuộc sống trọn vẹn và hạnh phúc. Không những thế, Vinmec còn giúp nhiều gia đình có thể tiếp cận phương pháp ưu việt này khi chi phí điều trị trong nước thấp hơn đáng kể so với điều trị ở nước ngoài. Đơn cử, tại Mỹ, riêng chi phí phẫu thuật đã là 150.000 USD, chưa kể chi phí cho quá trình điều trị và thuốc.

“Hơn ai hết tôi thấu hiểu nỗi đau của những gia đình có người thân bị động kinh nên tôi hy vọng sẽ ngày càng nhiều người biết đến tiến bộ vượt bậc này của Vinmec cũng như y học Việt Nam”, bà Vũ T.N nói. 

ểm cho bệnh nhân động kinh. 

Nguồn
Link bài gốc