Nội dung bài viết cho biết, quá trình ghi nhận phóng viên phát hiện khu vực đổ trộm chất thải là một bãi tập kết cát sỏi tại thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) giáp với tỉnh Nam Định ranh giới là sông Hồng, thuận tiện cho việc tẩu tán chất thải chưa qua xử lý khi bị phát hiện. Điều đáng nói đó là địa điểm đổ thải chỉ cách UBND xã Viện Thuận chưa đầy 1km; đối diện điểm đổ thải là chùa Hộ Quốc - nơi tín ngưỡng, tôn giáo tôn nghiêm.

leftcenterrightdel
 Chất thải chưa qua xử lý được đổ công khai tại ranh giới sông Hồng

Trong khi đó, nguồn thải được xác định là Công ty TNHH Nittoku Việt Nam (địa chỉ tại Cụm công nghiệp Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), một công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất bột giấy, giấy và bìa; đại diện pháp luật là ông Akihiro Ide, có mã số thuế 0700730516, được cấp phép hoạt động từ ngày 01/10/2014.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Xe chở chất thải đi đổ trộm là từ công ty Nittoku Việt Nam

Thế nhưng, đơn vị nào đã tiến hành đổ chất thải chưa qua xử lý ra môi trường lại là điều phải bàn. Bởi chiếc xe mang BKS: 17C-112.00 mà phóng viên bám theo không đeo biển cảnh báo, không có biển tên công ty theo quy định.

leftcenterrightdel
 Xe chở chất thải không có biển báo cũng như thông tin đơn vị vận chuyển

Chính vì thế, ngay sau đó phóng viên đã liên hệ với đơn vị chủ nguồn thải để xác minh lại sự việc. Qua trao đổi nhanh, đại diện phía Công ty TNHH Nittoku Việt Nam xác nhận có chiếc xe mà phóng viên phản ánh thường xuyên lấy chất thải tại công ty để đưa đi xử lý. Bằng chứng là có hóa đơn lấy hàng của chiếc xe này cùng ngày phóng viên phát hiện sự việc.

Theo đại diện Công ty TNHH Nittoku Việt Nam, chiếc xe trên được Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường An Sinh (có địa chỉ tại thôn Phong Lâm, xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) đăng ký vận chuyển chất thải để xử lý. Tuy nhiên, việc chiếc xe này chạy sai lộ trình, đưa chất thải chưa qua xử lý đổ trộm ra môi trường như báo chí phản ánh thì công ty không nắm bắt được. Bởi trong quá trình ký kết hợp đồng, Công ty môi trường An Sinh đã nêu rõ nơi xử lý là tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

leftcenterrightdel
 Chiếc xe được đăng ký vận chuyển chất thải bởi Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường An Sinh

Được điết, Công ty An Sinh được Tổng Cục môi trường cấp giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại (CTNH). Theo đó, giấy phép hành nghề quản lý CTNH của Công ty Môi trường An Sinh có mã số  QLCTNH:1-2-3-4.024VX và được phép xử lý 327 mã chất thải.


leftcenterrightdel
 

Liên quan đến nội dung trên, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường An Sinh, song đến nay vẫn chưa có phản hồi.

Trước đó, Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường An Sinh cũng đã bị báo chí phản ánh về tình trạng nhà máy tại Hải Dương xử lý chất thải xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.