Thay hồ sơ, đổi lô đất bốc thăm để trục lợi

Ngày 18/11/2020, UBND TP Móng Cái ban hành Quyết định (số 9021/QĐ-UBND) thành lập Hội đồng bốc thăm ô đất ở tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Thành phần Hội đồng gồm: Ông Hoàng Anh Ngọc, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Móng Cái, làm Chủ tịch Hội đồng; lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường làm Phó Chủ tịch Hội đồng; cùng các Ủy viên là lãnh đạo các Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Chi cục thuế Móng Cái, Kho bạc nhà nước Móng Cái, Công an TP Móng Cái, UBND xã, phường Hải Hòa, Hải Xuân, Vạn Ninh… Đại diện Công ty Luật Vũ Gia và đại diện các hộ dân trong danh sách bốc thăm ô đất tái định cư tham gia.

Được biết, việc tổ chức bốc thăm giao đất tái định cư phải được thực hiện công khai, đúng đối tượng, công bằng và phù hợp với các quy định hiện hành. Nhưng theo phản ánh của người dân tại phường Hải Hòa trực tiếp tham gia buổi bốc thăm, thì một số cán bộ tại Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố đã thay đổi kết quả bốc thăm, thay hồ sơ để đổi lô đất có giá trị cao hơn.

leftcenterrightdel
Lô đất số 87 là lô góc nên giá trị cũng cao hơn nhiều so với lô đất số 148 mà ông Tùng đã bốc thăm trúng.

Cụ thể, kết quả bốc thăm cho thấy ông Vũ Văn Tùng bốc trúng lô đất số 148 và đã ký biên bản xác nhận với Hội đồng bốc thăm đất tái định cư. Tuy nhiên, khi làm thủ tục ra quyết định nộp ngân sách Nhà nước, thì ông Tùng lại được nhận lô đất số 87 vốn là lô góc nên giá trị cũng cao hơn nhiều so với lô đất số 148 mà ông này đã bốc thăm trúng.

Bản thân ông Tùng cũng xác nhận sự việc bốc trúng lô 148 nhưng nhận lô góc 87 là có thật do ông đã nhờ được người thay đổi hồ sơ để đổi lô đất. Người được ông Tùng nhờ là ông Lê Trọng Thủy, cán bộ tại Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Móng Cái. Khi kết thúc buổi bốc thăm, ông Tùng đã ký xác nhận biên bản tại chỗ với lô đất 148. Nhưng khoảng 4 ngày sau, ông Thủy mang biên bản tới gặp riêng cho ông Tùng ký lại để được nhận lô góc 87, dẫn đến làm sai lệch hồ sơ, thiếu minh bạch trong quá trình bốc thăm đất.

Ông Lê Trọng Thủy, người trực tiếp mang hồ sơ đến nhà ông Tùng để thay đổi lô đất số 148 sang lô góc số 87 cũng thừa nhận với phóng viên về sai phạm của mình. Ông này lý giải, do ông Tùng thấy mảnh đất số 148 không hợp phong thủy nên đã nhờ ông đổi sang lô số 87. Vì “tình cảm” anh em cùng nhau làm việc nên ông Thủy đã giúp ông Tùng.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến lùm xùm làm sai lệch hồ sơ bốc thăm đất tái định cư nhằm trục lợi này, ông Vũ Văn Tùng đã nhận kỷ luật cảnh cáo về Đảng do sai phạm; ông Lê Trọng Thủy và bà Hà Thị Mai Hương, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Móng Cái bị kỷ luật cảnh cáo và điều chuyển công tác. Bà Hương cũng thừa nhận khi trao đổi với phóng viên rằng có việc chuyển đổi lô đất đã bốc thăm của ông Tùng nên bà và ông Thủy bị kỷ luật cảnh cáo và điều chuyển công tác.   

Tuy nhiên, theo Quyết định số 9021/QĐ-UBND thành lập Hội đồng bốc thăm ô đất ở tái định cư thì không có tên ông Lê Trọng Thủy và bà Hà Thị Mai Hương.

Vậy tại sao ông Thủy và bà Hương chỉ là cán bộ của Trung tâm phát triển quỹ đất thành  phố Móng Cái, không có tên trong Hội đồng bốc thăm đất lại có thể thay đổi lại hồ sơ có đầy đủ chữ ký của các ban, ngành, đoàn thể tham gia Hội đồng; ai đã giao hồ sơ cho ông Thủy cầm đến nhà ông Tùng ký lại? Vụ việc đang đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn về sự khuất tất này, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu?.

PV (Tổng hợp)

Nguồn Cội nguồn
Link bài gốc