leftcenterrightdel
 

Tại buổi thông tin về tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi ngày 13/4, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hôm nay sẽ có giấy phép xuất xưởng với lô vaccine Covid-19 đầu tiên tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. Đây là lô Moderna do Chính phủ Australia tài trợ về Việt Nam tối 8/4.

Trong chiều nay, lô vaccine kiểm định xong được chuyển đến Quảng Ninh, ngày mai 14/4 sẽ tiêm cho trẻ học lớp 6 trên địa bàn tỉnh. Vaccine cũng được vận chuyển đến các địa phương khác để tuần tiêm cho trẻ lớp 6 trên toàn quốc.

Đến nay, hai loại vaccine được Bộ Y tế phê duyệt tiêm cho trẻ là Pfizer (trẻ 5-11 tuổi) và Moderna (6-11 tuổi).

Các loại vaccine này có phản ứng tương tự như tiêm cho trẻ 12-17 tuổi như sốt, mệt mỏi, ớn lạnh, tiêu chảy... Ngoài ra, trẻ có thể gặp các phản ứng ít gặp như buồn nôn, sưng đau tại chỗ tiêm và phản ứng rất hiếm gặp như phản ứng phản vệ, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim.

Bà Hồng cho rằng không nên căn cứ vào tỷ lệ phản ứng thấp là bao nhiêu, mà luôn phải có tinh thần cảnh giác, trách nhiệm xử lý kịp thời tất cả các tình huống xảy ra trong quá trình tiêm cho trẻ.

Khi trẻ thực sự khỏe mạnh thì cha mẹ hãy đưa con đi tiêm chủng. Khi các cháu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19, hoặc mệt mỏi... thì tránh đưa trẻ đến điểm tiêm. Các phụ huynh hãy chia sẻ đầy đủ thông tin, tình trạng sức khoẻ của trẻ với nhân viên y tế trước khi tiêm để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Bộ Y tế khuyến cáo các phụ huynh, sau tiêm chủng, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời các phản ứng nghiêm trọng nếu có. Đồng thời các gia đình cần theo dõi liên tục sức khỏe của trẻ trong 28 ngày sau tiêm, đặc biệt 48 giờ đầu. Trong đó, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý:

Luôn có người hỗ trợ bên cạnh trẻ 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm.

Không nên cho trẻ uống các chất kích thích ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng.

Bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

Nếu thấy trẻ sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm, phụ huynh cần tiếp tục theo dõi, nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay, không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

Thường xuyên đo thân nhiệt, nếu trẻ sốt dưới 38,5 độ C cần cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước, không để nhiễm lạnh. Đo lại nhiệt độ cho trẻ sau 30 phút.

Nếu trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên, cha mẹ cần sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 giờ, cha mẹ cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Sau tiêm cha mẹ cần theo dõi chặt trẻ trong 3 ngày đầu. Trong trường hợp phản ứng sau tiêm tăng lên thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay.

Trì hoãn tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sau mắc Covid-19 3 tháng

Ngày 13/4, Bộ Y tế đã có công văn về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người đã mắc Covid-19. Trên cơ sở khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, kinh nghiệm triển khai tại các quốc gia và ý kiến của các chuyên gia, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện các nội dung theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 10722/BYT-DP ngày 17/12/2021 về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại.

Về việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc Covid-19, trì hoãn tiêm chủng sau khi mắc bệnh 3 tháng.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến về tập huấn tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, chiều 31/3, GS. Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho rằng, nên tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi sau khi khỏi bệnh khoảng 3 tháng.

GS. Lân nói: "Trẻ em mắc Covid-19 nhẹ nên có thể hệ miễn dịch chưa đầy đủ, vì vậy, cần thiết tiêm vaccine sau khi nhiễm để phòng bệnh. Thời điểm tiêm là ba tháng sau khi mắc bệnh, khi đó cơ thể trẻ đã hồi phục và đảm bảo an toàn tiêm chủng”.

N.H

Nguồn
Link bài gốc