Kết luận Phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị trong năm 2022 tập trung chỉ đạo kết thúc điều tra 16 vụ án, kết thúc xác minh, xử lý 40 vụ việc; truy tố 20 vụ án; xét xử sơ thẩm 22 vụ án, xét xử phúc thẩm 1 vụ án theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo. Trong đó, tập trung xét xử sơ thẩm 10 vụ án trọng điểm.

Điểm qua danh sách 10 vụ án trọng điểm này, có tới 4 vụ án trong ngành Y tế. Đó là:

Vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai và một số cơ quan, đơn vị.

Vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội và các đơn vị có liên quan.

Vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công” xảy ra tại Công ty Việt Á và một số cơ quan, địa phương.

Có thể thấy công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực y tế đang được làm rất quyết liệt.

Và báo chí, bạn đọc cũng vẫn tiếp tục lên tiếng phản ánh về những tiêu cực trong lĩnh vực y tế, như thông tin nhiều bệnh viện ở miền Tây được nhận khoản “hoa hồng” khủng từ công ty cung cấp thiết bị y tế. Những khoản hoa hồng cao ngất được cho là sẽ do bệnh nhân vốn đã khốn khổ vì bệnh tật và khó khăn tài chính cùng bảo hiểm y tế phải gánh.

leftcenterrightdel
 

Tài liệu từ bạn đọc cung cấp là những đề xuất được cho là từ Văn phòng Cần Thơ của Công ty THHH Thành An Hà Nội (địa chỉ ở số 178, ngõ 170 đường La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).

Nội dung nhằm chi phần trăm hoa hồng cao ngất cho lãnh đạo, bác sĩ, dược sĩ ở một số bệnh viện miền Tây như Bệnh viện đa khoa TW cần Thơ, Bệnh viện đại học Y Dược Cần Thơ, Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ…

Theo đó, các đề xuất SPE (Special Purpose Entity - được hiểu là khoản chi nằm ngoài bảng cân đối kế toán), có thể gọi là “hoa hồng”, được đề xuất bởi bà Lê Thị Thúy Hằng, Trưởng đại diện Công ty TNHH Thành An Hà Nội, Chi nhánh Văn phòng Cần Thơ. Các đề xuất đã được ông Nguyễn Đăng Thuyết, Tổng giám đốc ký duyệt (chưa đóng dấu).

Cụ thể, bảng đề xuất SPE mảng chấn thương chỉnh hình tại một số bệnh viện tại Cần Thơ được bà Hằng đề xuất (áp dụng từ ngày 10/01/2019) nêu cụ thể tên một vài bệnh viện như BV đa khoa TW Cần Thơ, BV Đại học Y Dược Cần Thơ, BV đa khoa TP Cần Thơ với đầy đủ họ tên ban giám đốc, bác sĩ, dược sĩ phụ trách các phòng ban với các mức “hoa hồng” từ vài đến vài chục %…

Ví dụ như tại Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ, tổng  “hoa hồng” mà Công ty Thành An dự chi cho một bệnh viện trên giá thành một sản phẩm thiết bị y tế chấn thương chỉnh hình thay cho người bệnh là: Khớp 19%, Nội soi 19%, Nẹp vít khóa 20%, Sign 20%, DHS/DCS 20%, Đinh nẹp vít 20%; SPE đề xuất mới: Khớp 20%, Nội soi 19%, Nẹp vít khóa 20%, Sign 20%, DHS/DCS 20%, Đinh nẹp vít 20%…

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
  Đề xuất SPE mảng chấn thương chỉnh hình

Năm 2018, Văn phòng Cần Thơ của Công ty Thành An Hà Nội cũng phát hành Bảng đề xuất SPE Mảng Chấn thương chỉnh hình, Ngoại thần kinh, S&N, Teleflex, Microvention… cho ban giám đốc, bác sĩ, điều dưỡng, và cả nhà thuốc bệnh viện ở một số bệnh viện miền Tây với mức hoa hồng từ 14% - 20% trên giá thành một sản phẩm thiết bị y tế thay cho bệnh nhân.

leftcenterrightdel
 Đề xuất SPE áp dụng năm 2018 được Công ty Thành An có những ghi chú (note) đặc biệt.

Các Đề xuất SPE này cũng có phần ghi chú: “tăng lên cho Ban giám đốc (BGĐ) vì vai trò quyết định được vào thầu”, “hỗ trợ ưu tiên thanh toán”, “giữ như cũ, chỉ tăng thêm 1% khớp cho bác sĩ (BS) trưởng khoa; “điều chỉnh phù hợp theo mức độ thầu”… hay ở hạng mục chi hoa hồng cho nhà thuốc bệnh viện, có lưu ý: “thu tiền mặt các ca dịch vụ nộp trực tiếp cho bệnh viện (BV) bằng chuyển khoản”…

Theo các đề xuất thì tổng chi hoa hồng mà Công ty Thành An dự chi cho một bệnh viện trên giá thành một sản phẩm thiết bị y tế chấn thương chỉnh hình thay cho người bệnh lên đến hàng chục %.

Những tài liệu do bạn đọc cung cấp nói trên chưa được đóng dấu của Công ty Thành An Hà Nội. Tuy nhiên khi đối chiếu với những văn bản chính thức của Công ty này do ông Nguyễn Đăng Thuyết làm Giám đốc thì có độ trùng khớp, giống nhau đến kỳ lạ: địa chỉ Công ty; tên bà Hằng, Trưởng đại diện của Công ty Thành An tại Cần Thơ; chữ ký của những người này… Các chức danh, họ tên các cán bộ bệnh viện - những người được hưởng hoa hồng - cũng rất chính xác và cụ thể…

leftcenterrightdel
 Chữ ký của ông Thuyết ở văn bản Công ty Thành An… 
leftcenterrightdel
 …và chữ ký trên đề xuất giống nhau như đúc.

Sau khi những tài liệu Đề xuất SPE của Văn phòng Cần Thơ Công ty Thành An Hà Nội bị báo chí phanh phui, Công ty Thành An Hà Nội đã rút lui khỏi các gói thầu tại các cơ sở y tế ở Cần Thơ. Thay vào đó những vật tư vốn do Công ty Thành An độc quyền cung cấp đã được Công ty TNHH thiết bị y tế Danh (Danh Medical Co.,LTD, có địa chỉ tại Số nhà 192, đường Đê La Thành, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội) đứng ra cung cấp.

Theo xác nhận của ông Phan Khắc Hoàng, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y - Dược - Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Cần Thơ thì từ năm 2010, Công ty Thành An Hà Nội tham gia cung cấp vật tư y tế với danh nghĩa Công ty TNHH thiết bị y tế Danh.

Cũng theo các số liệu do ông Hoàng cung cấp: Trong năm 2020, tại gói thầu số 3 Công ty TNHH thiết bị y tế Danh đã cung cấp cho các bệnh viện tại Cần Thơ tổng giá trị vật tư y tế là hơn 33,8 tỷ đồng; tại gói thầu số 4 là hơn 21,5 tỷ đồng.

Dư luận vẫn đang mong chờ câu trả lời, sự vào cuộc để xử lý nghiêm khắc sai phạm nếu có!

T.K

Nguồn
Link bài gốc