Tại buổi họp báo, ông Trần Hải Âu, Phó Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau thông tin, trước mắt, Ban đã tính toán sơ bộ thiệt hại ban đầu khoảng 2,24 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi về việc sự cố nêu trên là sập cầu hay lún trụ T7 dẫn đến sập nhịp cầu, ông Âu khẳng định: “Nguyên nhân chính là lún trụ T7 dẫn đến sập. Về địa chất cũng đã thực hiện khoan địa chất đầy đủ và hệ móng cọc đã đóng đến chiều sâu 38m. Như vậy, thiết kế đã có tính toán đầy đủ các yếu tố theo quy định”.

Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau cũng khẳng định, sự cố sập cầu xảy ra thì ngân sách Nhà nước chắc chắn không bỏ ra để khắc phục hậu quả. Về trách nhiệm, chủ đầu tư sẽ chịu toàn bộ các vấn đề có liên quan.

leftcenterrightdel
 Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau thông tin tại buổi họp báo.

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Cà Mau, khoảng 18h30 ngày 20/12, mặt cầu có hiện tượng nứt ngang tại vị trí trụ T7. Đến khoảng 8h30 ngày 21/12, nhà thầu quan trắc bằng máy thủy bình thì phát hiện trụ T7 (trụ của nhịp thông thuyền) bị lún 3,2cm.

Khi đó, mặt cầu và gờ lan can xuất hiện nhiều vết nứt từ 3cm đến 4cm. Thời gian từ khoảng 9h30 đến 10h30 cùng ngày, trụ T7 tiếp tục bị lún nhiều. Đến 11h30, nhịp thông thuyền (nhịp số 8, dài 33m) rơi xuống sông.

Việc lún trụ T7 và sập nhịp số 8 đã kéo theo các nhịp cầu khác bị ảnh hưởng. Cụ thể, nhịp số 7 (dài 18m) bị sụp một đầu xuống sông (đầu gối lên trụ T7), đầu còn lại vẫn còn gối lên trụ T6; các nhịp số 6, 9, 10 bị kéo lệch, trượt khỏi đá kê gối.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Văn Bi đến hiện trường để kiểm tra và xem xét, chỉ đạo xử lý. Theo đó, tỉnh chỉ đạo tạm dừng thi công phần cầu chính; khẩn trương thực hiện các biện pháp rào chắn, báo hiệu, điều tiết đảm bảo giao thông.

UBND tỉnh Cà Mau cũng ủy quyền cho Sở GTVT thành lập tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình theo quy định. Đồng thời, thực hiện việc giám định nguyên nhân sự cố với  tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, chặt chẽ.

leftcenterrightdel
Ông Trần Hải Âu, Phó Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau trả lời các câu hỏi liên quan về sự cố sập cầu Cái Đôi Vàm. 

Cũng theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh, dự án công trình xây dựng cầu qua sông Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân thuộc loại công trình giao thông cấp III do Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau làm chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư là 70,76 tỷ đồng.

Công trình do Công ty cổ phần Tư vấn và đầu tư phát triển An Giang làm đơn vị tổ chức tư vấn khảo sát địa hình, lập thiết kết bản vẽ thi công; Công ty cổ phần Tập đoàn TPM là nhà thầu thi công xây dựng và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng 533 phía Nam là nhà thầu giám sát thi công.

Cầu Cái Đôi Vàm có chiều dài 286,13m (tính từ sau tường đỉnh mố); sơ đồ nhịp gồm: 7x18m + 33m + 7x18m; tĩnh không đường dưới thầu là 4,5m và chiều rộng toàn mặt cầu là 6,5m (trong đó, chiều rộng phần đường xe chạy là 5,9m, chiều rộng lan can hai bên là 0,6m).

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ sập cầu. 

Đến thời điểm trước khi xảy ra sự cố, công trình đã được thi công cơ bản hoàn thành các hạng mực chính, đang trong quá trình thi công hoàn thiện phần còn lại để nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Trong thời gian tới, Tổ điều tra sự cố của Sở GTVT sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm định thực hiện giám định chất lượng công trình và sớm hoàn thành việc giám định nguyên nhân sự cố công trình để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan và đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Tuy nhiên, sau khi kết thúc buổi họp báo, ngành chức năng tỉnh Cà Mau vẫn chưa khẳng định được nguyên nhân, cũng như trách nhiệm cụ thể của các bên có liên quan và phải chờ kết luận cuối cùng từ Tổ điều tra của Sở GTVT tỉnh Cà Mau.

Hữu Việt Tâm

Nguồn Người đưa tin
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/so-gtvt-ca-mau-len-tieng-ve-su-co-sap-cau-cai-doi-vam-a537824.html