leftcenterrightdel
 

Việc triển khai kiểm toán diễn ra sau khi có yêu cầu thông tin minh bạch về công tác huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ.

Theo đó, KTNN sẽ tiến hành kiểm toán tại 09 bộ, ngành, cơ quan Trung ương gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và 32 địa phương.

Thời kỳ được kiểm toán tại các đơn vị từ năm 2020, 2021 và các thời gian trước, sau có liên quan.

Nội dung kiểm toán bao gồm: việc tham mưu, ban hành các văn bản, chính sách liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và tổng kết đánh giá việc thực hiện các chỉ đạo, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19; việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch và các chính sách hỗ trợ.

Tại Hội nghị công bố Quyết định kiểm ngày 15/2, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa cho biết, trong quá trình phòng chống dịch đã xảy ra một số tồn tại và hạn chế, theo đó các cơ quan chức năng đã phải vào cuộc (điển hình như các vụ việc xảy ra tại CDC Hải Dương, Bắc Giang, Bình Dương…). Do đó, Quốc hội và Chính phủ đã chỉ đạo công tác kiểm toán phải phản ánh bức tranh toàn diện nhất về huy động nguồn lực chống dịch từ ngân sách Nhà nước, tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Mục tiêu là đánh giá tính khả thi, kịp thời trong việc ban hành và tuân thủ các văn bản về huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch và các chính sách hỗ trợ của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Đánh giá tính hiệu quả, hiệu lực một số chính sách đối với lực lượng tuyến đầu, bệnh nhân, người lao động và chính sách an sinh xã hội; phát hiện những tồn tại, hạn chế, bất cập trong tổ chức thực hiện để kiến nghị sửa đổi cơ chế, chính sách, đề xuất giải pháp khắc phục và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh khẳng định Kiểm toán Nhà nước sẽ có báo cáo thông tin, số liệu tin cậy cho Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân dân và các cơ quan có thẩm quyền trong kỳ họp Quốc hội vào tháng Năm.

T.A

Nguồn
Link bài gốc